Doanh nghiệp 05/10/2018 07:53

Sabeco là bài hát rock ‘n’ roll “chậm rãi” của ThaiBev

Chia sẻ với các nhà đầu tư quốc tế, ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng giám đốc Sabeco cho biết, sẽ cải cách Sabeco để biến công ty này trở nên hoạt động hiệu quả hơn.

 

ThaiBev đã nắm được quyền kiểm soát tại Sabeco

Sau khi nắm được quyền kiểm soát tại CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB), nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ ThaiBev trước mắt sẽ là tái cơ cấu lại doanh nghiệp nắm giữ thị phần bia số một tại Việt Nam này.

Trước đó, kể từ khi thâu tóm lại 53,6% vốn điều lệ của Sabeco, ThaiBev phải chật vật để có thể đưa người vào HĐQT cũng như ban điều hành. Nhưng giờ đây,Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett có thể tự tin “Chúng tôi đã sẵn sàng rock ‘n’ roll Sabeco”. Nhóm của ông sẽ làm việc để cải cách cho phép công ty có thể đầu tư nhanh hơn và giảm chi phí hoạt động nhằm năng suất của công ty so với thời được điều hành bởi Nhà nước. 

Thực tế thì cải cách Sabeco có ý nghĩa rất quan trọng đối với ThaiBev, ban lãnh đạo công ty của Thái đang có ý định tăng doanh thu tại nước ngoài của công ty lên 50% trong cơ cấu vào năm 2020, con số này hiện đang ở mức 36%. Ông Thapana Sirivadhanabhakdi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ThaiBev cho biết, tốc độ tăng trưởng cao của các nước thuộc lưu vực sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam sẽ là động lực chính giúp cho công ty tăng trưởng trong tương lai.

Tuy vậy, Tổng giám đốc Neo cho biết, việc thay đổi tại Sabeco sẽ không hề vội vã. "Nó sẽ là một bài hát rock, những sẽ là một bài rock chậm rãi. Việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp tại Sabeco sẽ không thể tiến hành được qua một đêm".

Bình luận về thương hiệu Bia Sài Gòn sẽ được phát triển như thế nào, khi có cổ đông nước ngoài,  ông Phan Lê Khôi, Phó Chủ tịch IB Group cho rằng, Bia Sài Gòn là doanh nghiệp nắm phần lớn thị phần bia tại Việt Nam. Họ đang là người dẫn đầu thị trường "market leader". Thương hiệu "Bia Sài Gòn" là một cái có giá trị với tỷ phú Thái Lan, giúp ông ấy kiếm lời. Ông ấy chỉ có con đường làm cho nó tốt hơn mà thôi, không thể đổi "Bia Sài Gòn" thành "Singha beer" hay "Chang beer" được. 

“Tỷ phú Thái có thể tiếp tục đầu tư cho nó, truyền thông tốt hơn, bán hàng tốt hơn, sáng tạo tốt hơn,... vì Sài Gòn, 333 là thương hiệu không thể thay đổi được. Rất khó có chuyện thay đổi”, ông Khôi nói.

Vẫn theo ông Khôi, việc coi Bia Sài Gòn là quốc tế hay của Việt Nam thuộc về quan niệm, không thể nói thương hiệu này là của ai. Tương tự, Coca-Cola là công ty đa quốc gia nhưng người ta vẫn nghĩ Coca – Cola của Mỹ; Nokia cũng là công ty toàn cầu nhưng nhưng vẫn thường được nhắc đến như công ty thuộc về Phần Lan. Thương hiệu Bia Sài Gòn mãi mãi của Việt Nam, có nguồn gốc Việt Nam cho dù có cổ đông nước ngoài. Nếu người Thái mua hay bán lại cho ai khác thì cũng không có chuyện Bia Sài Gòn trở thành thương hiệu Thái.

Thực tế, ThaiBev cũng đang tài trợ cho câu lạc bộ bóng đá Everton (Anh Quốc). Nhưng câu lạc bộ này vẫn hoạt động tại Anh, theo các giá trị Anh Quốc. Nếu tiến hành thay đổi hoàn toàn câu lạc bộ, vượt ra khỏi khuôn khổ thói quen, tập quán, tư duy của người Anh thì cả giải ngoại hạng Anh sẽ tẩy chay. Không đơn giản là tài trợ hay sở hữu thì muốn làm gì cũng được.

Nguyễn Việt

Theo Enternews.vn

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *