Doanh nghiệp 08/01/2020 11:08

“Rót” 5.500 tỷ đồng lập hãng bay, đại gia Trần Trọng Kiên sẽ “hái tiền” sau 3 năm?

Tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, nếu được Thủ tướng chấp thuận thì Hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir) của đại gia Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group - sẽ cất cánh vào quý II năm nay với 6 máy bay ATR72, dự kiến có lãi sau 3 năm khai thác.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không KiteAir.

Theo Tờ trình Thủ tướng, trong năm đầu tiên, KiteAir sẽ khai thác 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ bổ sung thêm tàu bay A320/A321 hoặc tương đương. Số lượng máy bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 chiếc vào năm thứ 6.

“Rót” 5.500 tỷ đồng lập hãng bay, đại gia Trần Trọng Kiên sẽ “hái tiền” sau 3 năm? - 1

Tập đoàn Thiên Minh chọn máy bay ATR72 để khai thác trong những năm đầu kinh doanh

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.

Phân tích tài chính Dự án cho thấy, dự kiến tổng giá trị hiện tại ròng (NPV) sau năm 2025 của KiteAir là 27,74 triệu USD. Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 17,8%/năm với thời gian hoàn vốn 5 năm. Dự kiến, hãng hàng không của ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group - bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Bộ KH&ĐT cho rằng những con số tính toán về hiệu quả kinh tế - xã hội của KiteAir mới ở mức sơ bộ. Các dữ liệu đầu vào mới là giả định. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm các số liệu và tính chính xác về sơ bộ hiệu quả đầu tư Dự án.

Trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, nhà đầu tư cần phải xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, phù hợp với năng lực, thực tiễn tại các Cảng hàng không dự kiến khai thác, bảo đảm có đủ giờ cất-hạ cánh (slot) cho máy bay phù hợp với mô hình khai thác đồng thời đánh giá cụ thể hơn tác động của Dự án đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực với mục tiêu thúc đẩy kết nối du lịch, kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

KiteAir cũng cần rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn của một số hãng hàng không đang khai thác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả đầu tư Dự án.

Một điểm đáng chú ý trong Dự án hàng không KiteAir là hãng này lựa chọn khai thác máy bay ATR trong những năm đầu khai thác mà chưa sử dụng ngay loại máy bay A320/A321 hoặc tương đương vốn đang rất phổ biến hiện nay.

Hãng này cho biết lí do vì sẽ khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn dung lượng thị trường còn nhỏ, thu nhập người dân chưa cao. KiteAir cũng chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất.

Theo KiteAir, hiện một số sân bay hạn chế đối với máy bay phản lực trọng tải lớn như Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, Điện Biên. Với dòng máy bay ATR, KiteAir tính toán các lợi thế về chi phí thuê, mua máy bay và các gói hỗ trợ từ nhà sản xuất, đối tác cho thuê.

Được biết, trong khu vực Đông Nam Á, hai hãng hàng không đang khai thác đồng thời cả hai dòng máy bay ATR và A320/A321 là Cebu Pacific Airways của Philippines và Bangkok Airways của Thái Lan. Cả hai hãng đều rất thành công trong kinh doanh với chiến lược phát triển mô hình hàng không giá rẻ, bay tần suất cao bằng tàu bay cánh quạt và phản lực thân hẹp tới nhiều điểm nội địa và quốc tế khu vực.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *