Doanh nghiệp 29/07/2014 15:20

Quảng Nam: Nợ như “chúa chổm” trên mỏ vàng số 1 Việt Nam

Mặc dù Bộ Tài chính đã miễn truy thu thuế hàng trăm tỉ đồng nhưng Tập đoàn Besra Việt Nam vẫn nợ “ngập đầu”. Điều đáng nói là Tập đoàn Besra Việt Nam đã xuất khẩu hàng tấn vàng...

Sau nhiều tháng gởi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và Bộ Tài chính, tháng 4/2014, Tập đoàn Besra Việt Nam đã “vui mừng” nhận được 2quyết định số 754/QD-BTC và 755/QD-BTC về việc hủy quyết định truy thu thuế áp dụng với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu của các công ty mà Besra điều hành tại Việt Nam.

 

Nhà máy vàng Đắk Sa tại huyện Phước Sơn, Quảng Nam
Nhà máy vàng Đắk Sa tại huyện Phước Sơn, Quảng Nam
 

Theo đó, số tiền mà Bộ Tài chính quyết định không truy thu thuế xuất khẩu vàng với tổng trị giá 12 triệu USD đối với Công ty TNHH vàng Phước Sơn và Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam.

Sau quyết định này, Besra Việt Nam phát đi thông cáo dẫn lời ông John Seton - Giám đốc điều hành của Besra - cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn Bộ Tài chính đã hỗ trợ cho chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua. Chúng tôi thực sự rất vui mừng bởi việc hủy quyết định truy thu thuế này chứng tỏ hoạt động xuất khẩu vàng của Besra luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam và chúng tôi đã cố gắng để chứng minh điều này với các cơ quan nhà nước.”

Theo thông cáo này, Besra Việt Nam cho rằng: “Việc ấn định truy thu thuế đã khiến công ty chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong suốt hơn 1 năm qua đồng thời đẩy công ty vào hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt. Hoạt động nhập khẩu vật tư, trang thiết bị cũng như xuất khẩu vàng đã bị ngưng trệ trong một thời gian. Ngoài ra, việc ấn định truy thu thuế 12 triệu đô la Mỹ cũng đã đẩy các nhà đầu tư rời xa Besra đồng thời giới hạn điều kiện vay vốn của chúng tôi đối với các cơ sở tín dụng. Với việc hủy quyết định truy thu thuế này, giờ đây Besra có thể gây dựng lại hoạt động sản xuất tại Việt Nam.”

Sau khi được “ưu ái” hủy nộp hàng trăm tỉ đồng tiền thuế, những tưởng Besra Việt Nam sẽ khôi phục sản xuất kinh doanh và đóng các khoản thuế, phí khác phải nộp cho chính quyền địa phương nhưng ngược lại, đơn vị lại “chây ì” khiến Chi cục thuế tỉnh Quảng Nam quyết định phong tỏa tài khoản, không mua bán hóa đơn đối với Besra Việt Nam từ tháng 7 vừa qua.

Theo thông báo của Besra Việt Nam, nhà máy vàng Đắk Sa đã đóng cửa từ ngày 23/7
Theo thông báo của Besra Việt Nam, nhà máy vàng Đắk Sa đã đóng cửa từ ngày 23/7

Sau khi bị phong tỏa tài khoản, ngày 23/7, Besra Việt Nam phát đi thông cáo đóng cửa hai nhà máy vàng là Bồng Miêu và Phước Sơn. “Dưới sức ép của các biện pháp cưỡng chế thuế bao gồm việc phong tỏa tài khoản ngân hàng và vô hiệu hóa hóa đơn do Cục thuế Quảng Nam áp dụng đối với hai Công ty vàng Phước Sơn và vàng Bồng Miêu từ tháng 4/2014 đến nay, Besra Việt Nam không còn sự  lựa chọn nào khác buộc phải tạm ngừng hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu vào ngày 18/7/2014 và tại mỏ vàng Phước Sơn vào ngày 22/7/2014 cho đến khi các biện pháp cưỡng chế thuế được gỡ bỏ”, thông báo phát đi từ Tập đoàn Besra cho biết.

Trước đó, cuối năm 2013, hàng trăm người dân ở thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đã bao vây nhà máy tuyển quặng vàng Đắk Sa của Công ty vàng Phước Sơn để đòi nợ. Thậm chí, ông Chủ tịch thị trấn Khâm Đức – ông Đỗ Ngọc Thắng cũng đã có ý định từ chức để đi đòi nợ.
 
Lò nấu vàng thành phẩm tại nhà máy. Trong ảnh: Công nhân đang làm vệ sinh thỏi vàng dore’
Lò nấu vàng thành phẩm tại nhà máy. Trong ảnh: Công nhân đang làm vệ sinh thỏi vàng dore’

Về việc Besra nợ thuế, trao đổi với PV Dân trí, đại diện Besra cho biết, sở dĩ đơn vị nợ thuế là do từ năm 2013 đến nay, chi phí lương, vật tư, nhiên liệu… đều tăng lên trong khi đó giá vàng trên thế giới từ trên 1.800/ounce rớt xuống còn trên 1.000 ounce dẫn đến công ty khó khăn.

Trao đổi với PV Dân trí về việc nợ thuế của Besra, ông Ngô Bốn – Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam cho biết, tính đến nay, Besra Việt Nam đã nợ lũy kế gần 300 tỉ đồng, trong đó Công ty vàng Phước Sơn nợ 231 tỷ đồng và Công ty vàng Bồng Miêu nợ 63 tỷ đồng. 

Theo Cục thế Quảng Nam, Besra Việt Nam nợ thuế từ năm 2012. Mặc dù số thuế phát sinh hàng năm lớn nhưng Besra chỉ nộp rất ít dẫn đến nợ lũy kế cao. Sau nhiều lần làm việc giữa Cục thuế Quảng Nam và Besra Việt Nam nhưng số thuế mà đơn vị này nộp không bao nhiêu, hơn nữa do quá thời hạn nên Cục thuế Quảng Nam đành phải áp dụng các biện pháp phong tỏa theo quy định của Luật thuế.

Với việc Besra nợ thuế, theo Cục thuế Quảng Nam cho biết hai huyện Phú Ninh và Phước Sơn (nơi hai nhà máy vàng Bồng Miêu và Đắk Sa đặt nhà máy) đã vỡ kế hoạch thu chi hàng năm trên địa bàn cũng vì bị Besra nợ thuế.

“Chúng tôi muốn hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng họ nợ thuế nhiều quá nên chúng tôi phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật", ông Ngô Bốn cho biết.

Được biết, hiện ngành thuế Quảng Nam đang kiến nghị gởi tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, khoanh nợ số thuế cũ của Besra Việt Nam và chỉ thu thuế mới phát sinh nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trở lại và có điều kiện trả nợ thuế.

 
Công Bính
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *