Doanh nghiệp 29/03/2016 17:16

Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ đổ đất bít cổng công ty Nhật

Sáng ngày 29/3, ông Đỗ Hữu Lâm - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Long An xác nhận đã được đích thân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý vụ doanh nghiệp Nhật bị đổ đất bít cổng trên địa bàn.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Long An phải xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật nếu phát hiện những hành vi sai trái.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ông Lâm đã trao đổi vấn đề trên với lãnh đạo UBND tỉnh Long An. Chiều 28/3, UBND tỉnh Long An đã đưa vụ việc trên ra thảo luận và tìm cách tháo gỡ.

“Hiện đã có 75/121 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong KCN Tân Đức (Đức Hòa – Long An) ký hợp đồng về phí quản lý cơ sở hạ tầng. 46 doanh nghiệp chưa đồng ý với mức phí trên nên các bên đang tiếp tục thỏa thuận để đi đến thống nhất. Riêng về việc công ty Tân Đức gây áp lực cho công ty Tango Candy, UBND tỉnh sẽ sớm có phương án giải quyết”, đại diện UBND tỉnh Long An cho biết.

Công nhân Công ty Tango Candy leo rào vào làm việc
Công nhân Công ty Tango Candy leo rào vào làm việc

Trước đó, ngày 20/3, do bất đồng về việc thu phí duy tu cơ sở hạ tầng, công ty Cổ phần Đầu tư Tân Đức đã cho người đổ nhiều xe đất bít cổng công ty Tango Candy (Nhật Bản) để ngăn không cho công nhân vào làm việc. Cùng với đó, công ty Tân Đức cũng cho người cắt nguồn nước của công ty Tango để gây thêm áp lực.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc này là do Công ty Tango Candy không chịu đóng phí duy tu cơ sở hạ tầng ở mức 10.018 đồng/m2 đồng mà Công ty Tân Đức đưa ra. Công ty Tango Candy cho rằng mức phí trên quá cao nên chỉ chấp nhận ở mức 6.000 – 8.000 đồng/m2.

Được biết, mức phí duy tu cơ sở hạ tầng ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An dao động từ 6.000 – 8.500 đồng/m2/năm. Đây là mức phí mà doanh nghiệp và chủ đầu tư tự thỏa thuận, không ép buộc trong hợp đồng thuê diện tích sử dụng đất.

Trước Tango Candy, công ty Tân Đức cũng áp dụng hình thức đổ đất bít cổng để gây áp lực với 2 công ty có vốn đầu tư Mỹ và Hàn Quốc.

Trao đổi với báo chí, ông Hirosuke – giám đốc công ty Tango Candy cho biết: “Đối với những khoản thu đúng dù có 1 tỉ hay nhiều hơn nữa chúng tôi cũng vui vẻ đóng. Nhưng những khoản thu bất hợp lý chúng tôi cương quyết không đóng một đồng, một cắc. Chúng tôi muốn mọi việc phải thật sự minh bạch và đúng theo pháp luật Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng ra tòa để pháp luật phân xử cho sự việc này”.

Lý giải về việc thu phí cao hơn các khu công nghiệp khác, công ty Tân Đức cho rằng cơ sở hạ tầng của Tân Đức được đầu tư cao cấp nên phải có mức phí cao hơn các khu công nghiệp khác.

Xuân Hinh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *