Doanh nghiệp 17/03/2018 10:21

Phá sản Vinashinlines: SBIC gặp rắc rối thu hồi khoản tiền tỷ bán tàu

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC - tiền thân là Vinashin) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đề nghị hỗ trợ thu hồi tiền bán tàu Vinashin Liner 1 của Vinashinlines.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Năm 2010, SBIC đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng mệnh giá trái phiếu là 140 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), trong đó cho Vinashinlines vay để trả nợ VIB số tiền hơn 92,3 tỷ đồng.

Để đảm báo nghĩa vụ thanh toán của SCIC với VIB, Vinashinlines đã thế chấp tàu Liner 1 theo Hợp đồng thế chấp ngày 14/5/2010 đã được Cơ quan công chứng chứng thực. Việc thế chấp tàu cũng được Cơ quan đăng ký tàu biển thuyền viên khu vực Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đăng ký thế chấp.

Khoản trái phiếu SBIC nói trên tại VIB sau đó được tái cơ cấu nợ theo chỉ đạo của Chính phủ thông qua Trái phiếu DATC phát hành. Theo hợp đồng hoán đổi nợ vay, VIB bàn giao nguyên trạng toàn bộ hồ sơ của khoản trái phiếu và toàn bộ quyền chủ nợ liên quan đến khoản nợ được hoán đổi và sẽ phải bàn giao tài sản thế chấp của khoản nợ cho SBIC.

Tuy nhiên, tàu Liner 1 còn đồng đảm bảo cho các khoản vay khác của Vinashinlines tại VIB nên VIB chưa hoàn trả SBIC tài sản thế chấp này. Theo số liệu VIB cung cấp, hiện dư nợ gốc khoản vay của Vinashinlines tại VIB là hơn 3,6 triệu USD (khoảng 78,8 tỷ đồng).

Nhằm hạn chế rủi ro thiệt hại phát sinh cho Vinashinlines cũng như các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế, hạn chế nguy cơ mất an toàn cho tàu và thuyền viên trong thời gian thực hiện phá sản doanh nghiệp, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng đã cho phép Vinashinlines rút đơn phá sản doanh nghiệp để thực hiện thanh lý, chuyển chủ đầu tư các tàu biển là tài sản đảm bảo của Vinashinlines tại các tổ chức tín dụng, trong đó có tàu Liner 1.

Tới tháng 7/2015, Vinashinlines ký hợp đồng mua bán tàu biển với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Vinaconect với giá bán 35 tỷ đồng. Toàn bố số tiền được chuyển về tài khoản VIB sau khi trừ đi chi phí còn 33,9 tỷ đồng.

Các bên thống nhất phân chia về SBIC 21,6 tỷ đồng tiền từ nguồn thu bán tàu Liner 1. Tuy nhiên, Vinashinlines sau đó không thực hiện. Đây là số tiền SBIC được hưởng từ việc xử lý tài sản bảo đảm cho khoản trái phiếu SBIC đã được hoán đổi thông qua Trái phiếu DATC phát hành có bảo lãnh của Chính phủ.

Sau đó, tới tháng 4/2016, Vinashinlines có quyết định mở thủ tục phá sản và sẽ phải báo cáo Toà án nhân dân TP Hà Nội về việc chuyển trả SBIC tiền bán tàu Liner 1. Tuy nhiên, tới tháng 2/2018, VIB có công văn gửi SBIC thông báo Toà án nhân dân TP Hà Nội có văn bản yêu cầu VIB chuyển tiền này về tài khoản của Vinashinlines tại Vietcombank.

SBIC cho rằng quyết định này thể hiện thiếu sự minh bạch và khách quan của toà án trong quá trình giải quyết thủ tục phá sản Vinashinlines.

"SBIC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính có văn bản gửi Toà án nhân dân TP Hà Nội xem xét, có ý kiến chấp thuận việc Vinashinlines chuyển trả SBIC tiền bán thanh lý tàu Liner 1”, SBIC kiến nghị.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *