Doanh nghiệp 20/12/2018 11:31

Niềm tin người tiêu dùng Việt lên cao nhất thập kỷ

Với việc chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh trong quý III, đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong thước đo niềm tin người tiêu dùng trên thế giới.

Báo cáo mới nhất từ The Conference Board và Nielsen - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, với việc tăng 9 điểm so với quý II/2018 nhờ vào sự tăng trưởng niềm tin về triển vọng việc làm và tình trạng tài chính cá nhân, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua.  Qua đó, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 trong thước đo niềm tin người tiêu dùng trên thế giới.

Báo cáo cũng cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao, tăng 2 điểm từ 112 điểm ở quý 2 lên 114 điểm ở quý 3 trong năm 2018.

Việt Nam và Malaysia có chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần lượt là 129 điểm và 127 điểm vượt qua Indonesia và Philippines để trở thành 2 trong 3 nước lạc quan nhất toàn cầu. Đồng thời, Malaysia và Thái Lan là hai nước đạt mức tăng trưởng nhiều nhất, tăng 10 điểm và đây cũng là mức tăng nổi trội trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Indonesia và Philippines có chỉ số niềm tin giảm nhẹ cùng đạt 126 (-1 điểm) còn Singapore vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng đạt 98 điểm (tăng 4 điểm so với quý 2 2018 và quý 3 2017).

“Mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam quý III/2018 cao hơn hẳn so với chỉ số của quý 3 năm 2017 (116 với 129) và đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ qua, tăng 9 điểm so với quý II/2018. Sự tăng trưởng mạnh mẽ chính là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt. Qua đó, chúng ta có thể thấy được sự thay đổi của người tiêu dùng theo hướng tích cực hơn cho bản thân và gia đình của họ”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Do đó, theo bà Quỳnh, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Mức độ lạc quan của người tiêu dùng đã tăng mạnh trong quý III năm nay

Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân của họ với 82% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (tăng 6% so với quý II) và cũng là thời điểm họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm với 63% người tiêu dùng chắc chắn như vậy (tăng 8% so với quý II).

Mối quan ngại về sự ổn định của công việc và sức khỏe có giảm điểm so với quý II/2018 nhưng vẫn giữ vị trí là những mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt trong quý III/2018, trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia là điều đáng lo ngại thứ 3.

Và các mối quan tâm tiếp theo lần lượt là vấn đề cân bằng cuộc sống, sức khỏe của bậc phụ mẫu và tăng sinh hoạt phí.

“Tuy công việc ổn định và sức khỏe là hai mối bận tâm lớn nhất của người tiêu dùng Việt nhưng so với những quý trước đây thì người tiêu dùng trong quý III/2018 đang chuyển sự quan tâm sang đển tình hình kinh tế đất nước, gia đình và những sinh hoạt phí hằng ngày. Điều này có nghĩa là khi người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều mối quan ngại cùng một lúc thì quyết định mua hàng của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng và do đó, các doanh nghiệp phải luôn có sự theo dõi chặt chẽ những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng” bà Quỳnh chia sẻ thêm.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn dẫn đầu khi nói đến tiết kiệm và ý định này vẫn không thay đổi trong hai năm gần đây. Nhưng so với năm ngoái, người tiêu dùng đã có những thay đổi tích cực hơn. Dù họ dành phần lớn thu nhập vào việc tiết kiệm song họ đã dần hưởng thụ cuộc sống hơn bằng cách đi mua sắm những bộ quần áo mới hoặc nâng cấp nhà cửa hay dành thời gian cho những hoạt động giải trí bên ngoài.

Bên cạnh đó so với quý trước, việc chi tiền vào các gói bảo hiểm y tế cao cấp tuy không có sự thay đổi nhưng cũng ở một mức cao so với năm ngoái (tăng 13%) và điều đó cũng có nghĩa là người tiêu dùng đã quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình nhiều hơn, có sự tính toán kỹ lưỡng trong những chi tiêu hàng tháng của mình.

Mai Chi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *