Doanh nghiệp 11/05/2014 07:28

Nhựa Trường Thịnh : “Chúa Chổm” nợ lương công nhân

Bức xúc vì đã 3 tháng làm việc không được nhận đủ lương, sáng 8/5, gần 40 công nhân của Cty CP nhựa Trường Thịnh (chuyên sản xuất ống tube nhựa mỹ phẩm, dược phẩm, đóng tại lô C1-1, Khu công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM) đã tới Báo Lao Động kêu cứu, nhờ hỗ trợ bảo vệ quyền lợi.

CNLĐ Cty Trường Thịnh phản ánh vụ việc tại Báo Lao Động.

3 tháng, 4 lần tạm ứng lương!

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều CN bức xúc cho biết, trước đây, Cty có trả lương chậm, nhưng chỉ vài ngày. Thế nhưng, liên tục từ tháng 3.2014 đến nay, không hiểu vì sao Cty không trả đủ tiền lương cho họ. Cứ mỗi lần CN bức xúc ngừng việc, thì Cty mới “són” ra, cho CN tạm ứng từ 400.000 - 900.000 đồng. Qua 4 lần, từ 28.3 đến 26.4, mỗi CN chỉ được tạm ứng tổng cộng 2,5 triệu đồng, trong khi đó, tiền lương bình quân của mỗi CN trong thời gian trên phải từ 12 – 18 triệu đồng.

Nhiều CN bức xúc cho biết, họ phần lớn từ các tỉnh tới, đời sống gia đình vốn đã không dư giả, lãnh lương tháng nào tiêu hết tháng đó, nay Cty “trả góp” tiền lương khiến đời sống của họ hết sức khó khăn, có những người đã phải đi vay nợ để sinh sống qua ngày. Chưa hết, CN còn cho biết, tiền thưởng tháng 13 (thưởng tết 2014) đến thời điểm này họ cũng không được nhận, dù trước tết giám đốc Cty đã hứa thưởng cho NLĐ.

CN Phan Trịnh Giang cho hay, quá bức xúc về việc chậm trễ tiền lương, tập thể lao động ở đây đã làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ.

Ngày 4.4, đoàn cán bộ liên ngành gồm: Phòng quản lý LĐ thuộc Ban quản lý các KCX-KCN TP, CĐ các KCX-KCN, đại diện LĐLĐ huyện Củ Chi, Phòng LĐTBXH huyện Củ Chi tới làm việc với ban lãnh đạo của Cty Trường Thịnh. Tại buổi làm việc này, ông Phạm Ngọc Toàn - đại diện Cty Trường Thịnh - cho biết, từ tháng 6.2013 đến nay, do Cty gặp khó khăn trong sản xuất nên không đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Về tiền lương của NLĐ, Cty hứa sẽ “trả góp” làm 4 đợt, mỗi lần 25%, từ ngày 12.4 đến 3.5 sẽ trả hết. Thế nhưng, thời hạn cuối cùng đã qua gần một tuần, phía Cty vẫn không thực hiện đúng lời hứa.

Trốn đóng 5,7 tỉ đồng BHXH

Chưa hết, theo phản ánh của CNLĐ, nhiều người làm việc cho Cty từ nhiều năm qua nhưng không được ký HĐLĐ. Một nữ CN xin giấu tên cho biết, chị đã làm việc cho Cty này hơn 2 năm qua, hằng tháng vẫn nhận lương, nhưng không được ký HĐLĐ. Chính vì vậy, chị cũng không được tham gia BHXH, BHYT... và có nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Đặc biệt, có hai CN nam cho biết, mặc dù hằng tháng Cty vẫn trừ tiền lương của NLĐ để tham gia BHXH, nhưng khi họ bị tai nạn lao động, thì phải bỏ tiền túi ra để chữa trị. Một số CN nữ thì phản ánh, họ không được hưởng trợ cấp thai sản, dù cũng bị Cty trừ tiền tham gia BHXH hằng tháng. Chúng tôi đã liên hệ với BHXH huyện Củ Chi và được thông tin, Cty Trường Thịnh là một “chúa chổm”, hiện trốn đóng BHXH gần 5,7 tỉ đồng, nên nhiều CNLĐ không được giải quyết quyền lợi (chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài sau).

Ngay trong sáng 8.5, chúng tôi đã liên hệ với ông Trần Tiến Thịnh - GĐ Cty Trường Thịnh. Qua điện thoại, ông Thịnh cho biết, Cty đang trong quá trình cơ cấu lại, thủ tục có nhiều vướng mắc, chưa nhận được tiền từ Cty mua, bán nợ nên không có tiền trả lương cho CN. Ông Thịnh cũng cho biết, hiện ông mới đi vay được 100 triệu đồng để trả lương theo hình thức chia đều cho gần 200 CNLĐ, sẽ trả ngay trong chiều 8.5...”. Tuy nhiên, chiều 8.5, nhiều CN đã xác nhận với PV Lao Động, Cty Trường Thịnh đã tiếp tục “ứng lương” mỗi người 500.000 đồng!

Theo Nam Dương - Đăng Hải

Lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *