Doanh nghiệp 25/01/2014 19:29

Nhiều doanh nghiệp nhà nước trả lương cao hơn mức “lương khủng”

FICA - Báo cáo trước Chính phủ về nội dung liên quan đến lương thưởng Tết, Phó Chủ tịch TP HCM Lê Mạnh Hà cho biết, qua rà soát các DNNN tại thành phố, có đơn vị trả lương cao hơn rất nhiều so với mức 2,6 tỷ đồng/năm của lãnh đạo 1 doanh nghiệp công ích.

Chiều 25/1/2014, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1 với nội dung xem xét về tình hình kinh tế xã hội, trong đó có nhiều thông tin thời sự về lương thưởng, chuẩn bị Tết Nguyên đán cho nhân dân cả nước.

Báo cáo về tình hình lương thưởng Tết, Bộ trưởng LĐ, TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, năm nay, cùng với số lượng rất lớn DN giải thể, DN không có thưởng, thưởng Tết 2014 gần như không tăng. Dù số liệu thể hiện mức thưởng tăng trung bình 20% nhưng thực chất cũng chỉ là tiền tăng theo khi điều chỉnh tăng lương. Năm ngoái, mức thưởng Tết cao nhất cho người lao động là 670 triệu đồng, năm nay là 703 triệu đồng (tăng 9,3%), đều nằm ở khối DN 100% vốn đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng Hải Chuyền cũng cho biết, năm nay có khoảng 140.000 lao động không có thưởng Tết.
 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà.
 

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP HCM Lê Mạnh Hà báo cáo, không chỉ về lương thưởng Tết, thành phố đã tiến hành rà soát lương thưởng, thu nhập nói chung của khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sau vụ phát hiện lương khủng của lãnh đạo 4 DN công ích hồi giữa năm 2013. Theo đó, so với mức lương 2,2 - 2,6 tỷ đồng/năm đã được xác định của một số lãnh đạo các DN công ích này, nhiều DNNN khác lương lãnh đạo còn cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu như việc trả lương của các DN công ích đã được kết luận là sai thì mức lương chi trả cho lãnh đạo ở các DNNN này chưa phân định rõ đúng/sai vì các vị trí lãnh đạo này đều kiêm nhiệm rất nhiều chức vụ mà lương kiêm nhiệm lại cao hơn nhiều so với lương trả cho chức vụ chính đảm nhiệm. Những ngày tới, TPHCM sẽ xin ý kiến Bộ LĐ, TB&XH để xác định vấn đề đúng/sai trong việc chi lương ở các đơn vị này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm, đây là mức lương một số DNNN chi trả cho lãnh đạo trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề này (mức lương chi trả không quá 36 triệu đồng/tháng, nếu có thưởng thêm thì cũng không quá mức 54 triệu đồng/tháng).

P.Thảo

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *