Doanh nghiệp 23/04/2014 14:02

Cổ đông sáng lập Lê Văn Bé rời Ngân hàng Quân Đội

FICA - Phó Chủ tịch HĐQT Lê Văn Bé không tham gia Hội đồng quản trị MB nhiệm kỳ mới. Ông Bé là cổ đông sáng lập, gắn bó với MB trong 20 năm qua và đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc trong hơn 14 năm.

Ông Lê Văn Bé sẽ rời MB sau kỳ đại hội sáng nay


Đại hội cổ đông thường niên được tổ chức sáng nay của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - mã chứng khoán MBB) không chỉ là kỳ đại hội hàng năm, mà còn là kỳ đại hội của nhiệm kỳ mới 2014 - 2019.

Tại đại hội năm nay, MB yêu cầu các cổ đông không được sử dụng các thiết bị thu phát sóng như điện thoại, Ipad và ngay cả laptop dù không kết nối Internet. Đây là quy định rất khác so với các kì đại hội cổ đông trước đây của MB.

Một trong những nội dung quan trọng và chiếm thời lượng lớn của kỳ đại hội năm nay là việc bầu Hội đồng quản trị (HĐQT), ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ mới.

HĐQT nhiệm kỳ mới 2014-2019 gồm 11 người, tăng 2 người so với số lượng thành viên HĐQT cũ.

Theo Chủ tịch HĐQT Lê Hữu Đức, số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ cũ còn thiếu thành viên chuyên trách nên chưa đạt được mục tiêu tăng vốn điều lệ và tìm đối tác chiến lược như mục tiêu đặt ra tại năm 2012 và năm 2013.

Danh sách ứng viên HĐQT mới bao gồm 6 thành viên cũ là các ông Lê Hữu Đức (Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2009-2014), Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Chủ tịch), Lưu Trung Thái (Phó Chủ tịch); Hà Tiến Dũng (Thành viên); Nguyễn Đăng Nghiêm (Thành viên) và Trần Thị Kim Thanh (Thành viên).

Các ứng viên mới là ông Lê Công (Tổng giám đốc MB); Nguyễn Văn Hùng (Tổng Giám đốc Công ty 28 là cổ đông sáng lập - Đại diện phần vốn góp tương ứng 0,73% tại MB); Nguyễn Thị Ngọc (Chánh văn phòng HĐQT MB); Nguyễn Thị Thủy (Giám đốc MB chi nhánh Thăng Long). Thành viên HĐQT độc lập là ông Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng quản lý các doanh nghiệp - Bộ Quốc phòng.

3 thành viên HĐQT cũ không tham gia HĐQT nhiệm kỳ mới là ông Lê Văn Bé, ông Đậu Quang Lành và bà Lê Minh Hồng.

Trong đó, ông Đậu Quang Lành không còn là CEO của Công ty 28 nên không đại diện phần vốn góp tại MB. Bà Lê Minh Hồng ứng cử vào BKS. Đáng chú ý nhất là việc từ nhiệm của ông Lê Văn Bé, cổ đông sáng lập, người từng gắn bó với MB trong suốt 20 năm qua.

Ông Bé sinh năm 1947, là cử nhân tài chính. Vị Phó Chủ tịch thứ nhất của MB là người huy động từng đồng vốn của cổ đông để đủ 20 tỷ đồng thành lập Ngân hàng vào tháng 8/1994. Sau khi khai trương, ông Bé đảm nhiệm vị trí Thư ký và cố vấn HĐQT. Tháng 10/1995, ông Lê Văn Bé đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc và tại chức trong 14 năm 3 tháng.

Tại đại hội sáng nay, chia sẻ với cổ đông về việc rời MB, ông Bé cho biết do ông xin nghỉ và gửi đơn xin nghỉ từ tháng 9/2010. Lý do ông muốn rời MB là đã đến thời điểm ông cần nghỉ ngơi, và nhân sự hiện tại của MB đáp ứng nhu cầu phát triển mới của ngân hàng cũng như ông có những kế hoạch riêng sau khi từ nhiệm.

Mặc dù là cổ đông sáng lập, ông Bé chia sẻ hiện chỉ nắm lượng cổ phần như công bố (1,3 triệu cổ phiếu MBB - pv) và là cổ đông nắm nhiều nhất trong số các cán bộ tại Ngân hàng này. Tại thời điểm góp vốn ban đầu, ông chỉ góp có 10 triệu đồng và đây là khoản tiền đi vay.

Sau 20 năm gắn bó với MB, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, điều mà ông Lê Văn Bé thấy tự hào nhất là MB năm nào cũng có lãi và năm nào cũng trả cổ tức; vốn điều lệ ngân hàng từ 20 tỷ đồng tăng lên hơn 11.200 tỷ đồng; tổng tài sản hơn 9 tỷ USD...

BKS nhiệm kỳ mới của MB cũng có sự thay đổi lớn khi 3 trong 4 thành viên sẽ không tham gia nhiệm kỳ mới là bà Phạm Thị Tỷ, ông Nguyễn Xuân Trường và ông Lê Công Sòa. Ba thành viên mới là bà Lê Minh Hồng, bà Vũ Thị Hải Phượng và ông Đặng Quốc Tiến. Thành viên tái nhiệm duy nhất là bà Nguyễn Thanh Bình.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *