Doanh nghiệp 29/08/2017 10:45

Nhà máy xơ sợi nghìn tỷ "đắp chiếu": Đối tác ngoại "quay lưng”?

Trước đề nghị gia hạn đề xuất hợp tác tại PVTex, đối tác Singapore là Fortrec cho biết cần xin lại thủ tục phê duyệt phương án trước khi có trả lời chính thức do phải chờ đợi các cấp có thẩm quyền của PVTex phê duyệt phương án quá lâu.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của PVN.

Đối với dự án Nhà máy xơ sợi Polyester Đình Vũ, ngày 25/7 vừa qua, PVN đã có công văn báo cáo Ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương về phương án hợp tác với đối tác nước ngoài để cùng sản xuất kinh doanh. Hiện tại, các cổ đông của PVTex đang chờ quyết định của Ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương để triển khai phương án.

Chậm quyết định, đối tác Singapore quay lưng?

Trong thời gian chờ quyết định phê duyệt, Tập đoàn đã có công văn đề nghị đối tác Fortrec (Singapore) gia hạn thời gian có hiệu lực cho các đề xuất hợp tác cùng sản xuất kinh doanh (hạn cũ là 31/7/2017).

Ngày 8/8, đối tác Fortrec đã có công văn trả lời và nêu rõ do thời gian đợi các cấp có thẩm quyền của PVTex phên duyệt phương án quá lâu nên để triển khai hợp tác tiếp, Fortrec cần xin lại thủ tục phê duyệt phương án trước khi có trả lời chính thức.

"Đối tác cũng có đề xuất quan tâm mua bao tiêu phân đoạn p-Xylen được sản xuất từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khi Nhà máy đi vào hoạt động”, PVN cho biết.

Cũng cần phải nói thêm về đối tác Singapore này, hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ Công Thương từng yêu cầu PVN khẩn trương đàm phán với các đối tác để thống nhất phương án hợp tác và báo cáo Bộ Công Thương kết quả. Sau đó, PVTex tìm được 2 đối tác lớn là Tập đoàn Indorama (Ấn Độ) và Tập đoàn Fortrec Chemicals (Singapore).

Không chấp nhận chịu chi phí khấu hao máy móc, Fortrec Chemicals đưa ra điều kiện nếu máy móc trơn tru, họ sẽ cung cấp nguyên liệu chạy thử và sản phẩm chỉ cần đạt đủ công suất, còn kỹ thuật sẽ căn chỉnh cho phù hợp. Fortrec Chemicals đồng ý ký hợp đồng với PVTex 2 năm, trong đó họ lo đầu ra sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm tại Việt Nam với giá cạnh tranh.

Nhưng đến nay, PVN vẫn chưa trả lời, đối tác Fortrec Chemicals đang cần đầu tư nhưng vẫn phải chờ đợi. Vì thế, nguồn vốn Nhà nước lại tiếp tục treo lơ lửng tại PVTex.

Tính phương án bán cổ phần cho đối tác Ấn Độ

Cũng trong nỗ lực tìm kiếm đối tác ngoại, ngày 9/8 vừa qua, PVN và PVTex cũng họp trực tuyến với một đối tác của Ấn Độ là Reliance Industry về phương án hợp tác hỗ trợ PVTex trong giai đoạn tới như cung cấp nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ bảo dưỡng vận hành… Đặc biệt, PVN cũng có ý định mời Reliance mua cổ phần của PVTex.

“Hiện PVN đã có công văn mời đại diện Reliance sang làm việc chính thức trong thời gian cuối tháng 8/2017”, PVN cho biết thêm.

Để tái khởi động PVTex, hiện PVN đã cử cán bộ kỹ thuật cùng với PVTex thực hiện công việc bảo trì, bảo dưỡng chuẩn bị khởi động lại nhà máy. PVN đang chỉ đạo thành lập các Tổ hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính, thương mại, pháp lý… từ nhân sự PVN và các đơn vị thành viên để hỗ trợ PVTex chuẩn bị khởi động lại nhà máy.

Ngoài ra, PVN cũng đang triển khai các thủ tục thuê tư vấn định giá tài sản của PVTex, sẵn sàng cho phương án chuyển nhượng khi cần thiết.

Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ của Công ty Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng ngay từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất.

Dự án đã chậm tiến độ tới 2 năm, khi đi vào hoạt động, vận hành khoảng 7 tháng đã lỗ hơn 1.085 tỷ đồng, doanh thu không đủ bù chi phí tối thiểu. Theo báo cáo, PVN đang phải gánh chịu toàn bộ khoản công nợ đã vay để thực hiện dự án cũng như khoản lỗ trên 3.000 tỷ đồng của nhà máy. Số tiền ít ỏi hiện chỉ đủ để duy trì bộ máy, trả lương công nhân, lãnh đạo, kế toán, hành chính và cả bảo vệ.

Trước đó, trong nỗ lực nhằm "giải cứu" cho PVTex, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã đưa ra cam kết sẽ tăng dần tiêu thụ xơ polyester của PVTEX trong toàn bộ hệ thống các đơn vị kéo sợi của Vinatex lên 100% thay vì tối thiểu 50% như đã cam kết và thực hiện trước đây.

Báo cáo tại buổi làm việc với Tổ công tác Chính phủ diễn ra hồi tháng trước, lãnh đạo PVN cho biết, do nhà máy đã trong trạng thái tĩnh 22 tháng rồi nên để khởi động lại thì sẽ mất thêm khoảng 1 năm để khảo sát, đánh giá lại, chưa kể hiện nhân sự đi hết nên phải đào tạo lại. Về kinh phí trước xác định là 249-256 tỷ đồng, trong đó 127 tỷ đồng trả nợ cũ, bảo dưỡng đào tạo 17 tỷ đồng, thuê chuyên gia…

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *