Doanh nghiệp 15/06/2018 15:32

Nhà máy “nghìn tỷ” PVTex lần đầu báo lãi 170 triệu đồng!

Tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng), phải tạm dừng sản xuất sau 7 tháng vận hành, gánh lỗ hàng nghìn tỷ đồng, mới đây, PVTex đã báo lãi lần đầu với mức lãi 170 triệu đồng trong 1 tháng.

pvtex
PVTex là một trong 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ phải tái cơ cấu

Bản tin nội bộ của Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa công bố thông tin cho biết, đến ngày 20/5/2018, tức sau đúng 1 tháng vận hành chính thức 3 dây chuyền của phân xưởng kéo sợi filament, với giá mua nguyên liệu hiện nay, PVTex đã có lãi khoảng 170 triệu đồng. "Sản phẩm sản xuất ra đến đầu tiêu thụ hết đến đó", bản tin này nhấn mạnh.

Hiện PVTex và Tổ hợp APH (bao gồm Công ty Cổ phần An Phát Holdings, Công ty Fortrec Chemical và Reliance Pte.Ltd) đang tập trung thương thảo, hoàn thiện các nội dung để có thể đi đến ký kết hợp đồng hợp tác và sản xuất kinh doanh trong tháng 6.

Trước đó, cuối tháng 4/2018, PVTex đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác sản xuất kinh doanh với Liên danh An Phát và các đối tác nước ngoài, bước tiến quan trọng để đi đến hợp tác sản xuất kinh doanh Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ sau một thời gian dài tìm kiếm đối tác.

Cùng thời gian đó, công ty này cũng ký thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi DTY với hai doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm DTY là Thương mại Dệt may Tín Thanh và Công ty Vân Nam. Ngoài ra còn cho biết, có một số khách hàng lớn đã quan tâm và đặt hàng, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra sẽ được tiêu thụ hết.

Ông Đào Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVTex cho biết, doanh nghiệp dự kiến trong quý II sẽ ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh với Liên danh giữa An Phát và các đối tác, đến quý IV toàn bộ Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ sẽ đi vào vận hành thương mại trở lại.

PVTex là nhà máy do PVN nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất.

Sau khi vận hành khoảng 7 tháng dự án đã lỗ hơn 1.085 tỷ đồng, doanh thu không đủ bù chi phí tối thiểu. Do gặp khó khăn về thị trường và tài chính, giá bán không theo kịp giá thành sản xuất, PVTex đã phải tạm dừng hoạt động nhà máy vào tháng 9/2015.

Được biết, PVN đang phải gánh chịu toàn bộ khoản công nợ đã vay để thực hiện dự án cũng như khoản lỗ trên 3.000 tỷ đồng của nhà máy này.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *