Doanh nghiệp 11/04/2018 07:20

Nhà máy giấy Lee & Man lại bị dân than gây ô nhiễm

Một số hộ dân tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm thời gian qua tiếp tục có phản ánh việc nhà máy “xả thải”, “làm ô nhiễm nguồn nước”, “gây tiếng ồn”, “gây bụi” và “phát tán mùi hôi thối”.


Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam (tại Hậu Giang) liên tục bị người dân sống xunh quanh tố gây ô nhiễm môi trường.

Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam (tại Hậu Giang) liên tục bị người dân sống xunh quanh "tố" gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam mới đây lại tiếp tục nhận được sự than phiền của một số hộ dân tại Thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành về hoạt động của nhà máy.

Theo đó, một số hộ dân tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm thường xuyên phản ánh việc nhà máy “xả thải”, “làm ô nhiễm nguồn nước”, “gây tiếng ồn”, “gây bụi” và “phát tán mùi hôi thối”.

Tuy nhiên, phản hồi về thông tin này, phía Lee & Man vẫn khẳng định, nhà máy đang hoạt động bình thường, các chỉ tiêu môi trường ổn định, không gây hại đến môi trường xung quanh cũng như cư dân địa phương.

Về hệ thống xử lý nước thải, Lee & Man khẳng định luôn hoạt động ổn định, hiệu quả, hệ thống quan trắc chất lượng nước thải được kết nối trực tuyến theo thời gian thực với cơ quan chức năng và không ghi nhận bất thường nào về kết quả.

Còn về hệ thống xử lý bụi và xỉ của nhà máy nhiệt điện, Lee & Man cho biết, hệ thống này hoạt động ổn định, hệ thống quan trắc bụi được kết nối trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền không ghi nhận bất thường nào.

Trước phản ánh về mùi hôi, Lee & Man cho rằng, mùi chua là "đặc trưng của ngành giấy", còn nhà máy không phát tán mùi hôi thối hay khí thải độc hại. Việc xử lý mùi hôi xuất phát từ khu vực xử lý nước thải (bể yếm khí) và lưu trữ giấy ướt đã được khắc phục hoàn toàn.

Về ô nhiễm tiếng ồn, phía công ty này cũng khẳng định bảo đảm đạt tiêu chuẩn, ngoại trừ một sự kiện gần đây, khi xả hơi nước khỏi hệ thống nồi hơi khi có sự cố điện lưới, gây ra tiếng ồn lớn hơn bình thường trong thời gian khoảng 3-4h vào buổi tối, công ty đã báo cáo với chính quyền địa phương về sự kiện bất khả kháng này.

Ngoài ra, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cũng cho biết đã hoàn tất việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường và đã được Tổng cục Môi trường xác nhận việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Công ty đã hoạt động chính thức và ổn định, và trong suốt thời gian vừa qua, các công trình bảo vệ môi trường của chúng tôi hoạt động ổn định, bình thường, không có sự bất thường nào được ghi nhận.

Dự án nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam do Tập đoàn Lee & Man Paper Hongkong - Trung Quốc làm chủ đầu tư với 100% vốn nước ngoài, được UBND tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành vào năm 2007. Sau một thời gian triển khai xây dựng, lắp đặt, tháng 12/2016, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho phép vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải dự án sản xuất giấy của Công ty TNHH Lee & Man.

Tuy nhiên, tháng 1/2017, việc vận hành thử nghiệm có tải của nhà máy tạm ngừng để thực hiện các yêu cầu theo kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vào đầu tháng 3/2017, nhà máy vận hành thử nghiệm trở lại. Tuy nhiên, kể từ khi vận hành thử nghiệm trở lại, nhà máy này liên tiếp bị người dân gửi đơn khiếu nại, phản ánh về việc gây ô nhiễm quá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới đời sống cư dân.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *