Doanh nghiệp 19/05/2014 08:23

Nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh

Theo khảo sát của phóng viên Báo ANTĐ tại gần 20 khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) trên địa bàn Hà Nội trong 2 ngày 17 và 18-5, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều diễn ra bình thường, ổn định. Riêng một số KCN có nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, giúp các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh.


Công ty có vốn đầu tư Trung Quốc tại KCN Thạch Thất treo băng rôn ủng hộ Việt Nam


Vài ngày qua, các KCN lớn phía bắc Hà Nội như KCN Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh), KCN Quang Minh (huyện Mê Linh), KCN Nội Bài (huyện Sóc Sơn)…, tình hình an ninh trật tự hoàn toàn yên ổn, không có các cuộc tụ tập đông người. Qua thăm hỏi, trò chuyện với công nhân làm việc tại các nhà máy, công ty trong các KCN này, mọi người đều bày tỏ sự bất bình trước hành động Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam và họ cũng ý thức được việc phải thể hiện lòng yêu nước ra sao cho đúng pháp luật để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, kích động. 

Anh Phạm Trọng Tấn, tổ trưởng một dây chuyền sản xuất của nhà máy Canon tại KCN Bắc Thăng Long cho biết, dù là một công ty của Nhật Bản và trong KCN này hầu như không có nhà máy nào của Trung Quốc nhưng trong ngày 16-5 vừa qua, phòng nhân sự và công đoàn của công ty đã phát bản tóm tắt nội dung bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam đến từng tổ trưởng và yêu cầu đọc, phổ biến đến từng công nhân; đồng thời quán triệt công nhân phải hành động đúng đắn, không được tham gia các hoạt động tụ tập đông người, tuần hành, biểu tình trái pháp luật. Do vậy, tình hình trong KCN mấy ngày nay rất yên ổn.
 


Các KCN, KCX của Hà Nội mấy ngày qua hoạt động bình thường, ổn định


Tại KCN Quang Minh, vấn đề kiểm soát an ninh trật tự mấy ngày nay được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ. Một số nhà máy lớn của Trung Quốc nằm trong KCN như Công ty TNHH chế tạo động cơ Zongshen được bảo vệ nghiêm ngặt. Anh Thi, Tổ phó Tổ bảo vệ của KCN này cho biết, tình hình hoạt động sản xuất trong KCN vẫn đang diễn ra bình thường, công nhân các nhà máy đi làm đầy đủ. 

Tại KCN Nội Bài, các nhà máy vẫn hoạt động bình thường, duy chỉ có Công ty sản xuất xe máy Loncin tạm ngừng hoạt động từ ngày 16-5 vừa qua và dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào hôm nay (19-5). 

Tại KCN Thạch Thất có 4 công ty có vốn đầu tư của Trung Quốc (chuyên sản xuất linh kiện điện tử), còn lại chủ yếu là doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo khảo sát của chúng tôi, vài ngày trở lại đây, các công ty của Trung Quốc nói trên đều treo cờ Việt Nam, đồng thời căng các băng rôn mang nội dung: “Ủng hộ Chính phủ Việt Nam” trước cổng công ty.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, bản thân các công nhân làm việc trong chính các nhà máy của Trung Quốc đặt trên địa bàn Hà Nội hiện đều yên tâm làm việc. Chị N.T.Mai, công nhân Công ty TNHH đồ chơi Chee Wah Việt Nam (nằm trong KCN Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) cho biết, hiện nay thu nhập của công nhân khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng, dù không cao nhưng so với làm nông nghiệp vẫn hơn. Chị Mai chia sẻ: “Các công ty tạo công ăn việc làm cho công nhân, vì vậy không có lý do gì để phản đối các công ty này hoạt động. Không chỉ tôi mà các công nhân khác của công ty vẫn đi làm bình thường. Ngày cuối tuần công ty còn tổ chức cho công nhân đi tham quan”. 

Nói thêm về tình hình hoạt động, sản xuất của các nhà máy và công nhân mấy ngày qua, ông Lê Minh Nghĩa, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành Khu công nghiệp Phú Nghĩa cho biết: “Tại buổi làm việc với các công ty trong khu công nghiệp, các doanh nghiệp có cán bộ Trung Quốc cho biết vẫn yên tâm hoạt động. Đồng thời chúng tôi cũng có biện pháp thông qua các đoàn thể tuyên truyền tới công nhân với thông điệp là các doanh nghiệp đầu tư tạo công ăn việc làm, vì vậy họ là bạn của mình”. Theo ông Nghĩa, tình hình an ninh trật tự tại KCN hiện không có gì phức tạp, công nhân vẫn đi làm bình thường…. Tương tự, các KCN Sài Đồng A, Sài Đồng B, Đài Tư… mọi hoạt động sản xuất diễn ra ổn định, bình thường, an ninh trật tự được đảm bảo.

Tình hình này cũng được ông Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội khẳng định khi trao đổi với chúng tôi chiều 18-5. Theo ông Nguyễn Xuân Chính, trong vài ngày qua, tất cả các KCN, KCX trên địa bàn Hà Nội hoạt động bình thường, không có bất cứ vấn đề gì liên quan đến mất an ninh trật tự xảy ra. Cá biệt chỉ có một vài công ty của Trung Quốc trong KCN tạm ngừng hoạt động một vài ngày nhưng đã quay trở lại hoặc sẽ hoạt động trở lại vào đầu tuần này. Ông Chính cho biết thêm, từ vài ngày trước, Ban quản lý các KCN và KCX Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đi nắm tình hình tại các KCN, có văn bản yêu cầu các nhà máy tăng cường vấn đề trực an ninh, bảo vệ. Đặc biệt, đã phối hợp cùng Công đoàn các nhà máy tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến các công nhân và kêu gọi công nhân hãy thể hiện lòng yêu nước bằng việc thi đua lao động để nâng cao năng suất.

Theo Nhóm Phóng viên

An ninh Thủ Đô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *