Nguyên Liệu 21/05/2014 08:59

Thương lái tung tin đồn đóng cửa khẩu để hạ giá nông sản

FICA - Thời gian gần đây, nhiều tin đồn cửa khẩu biên giới phía Bắc bị đóng cửa nên giá giá khoai lang giảm rất nhanh. Cơ quan chức năng phải vào cuộc để trấn an dư luận, dập tắt tin đồn thất thiệt.

Tin đồn đóng cửa khẩu biên giới phía Bắc

Người dân vùng trồng khoai lang Bình Tân (Vĩnh Long) mấy ngày nay đứng ngồi không yên trước thông tin cửa khẩu biên giới phía Bắc bị đóng cửa nên khoai lang tím Nhật (chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc – PV) rớt giá rất nhanh. Cụ thể giá khoai lang tím Nhật từ 700 ngàn đồng/giạ (1 tạ khoai lang 60 kg) đã giảm xuống chỉ còn 300 ngàn đồng/giạ, thậm chí có thời điểm chỉ còn 280 ngàn đồng/giạ.

Thương lái vẫn thu mua bình thường ở các ruộng khoai lang
Thương lái vẫn thu mua bình thường ở các ruộng khoai lang

Ông Cao Thanh Kỳ, trồng khoai lang ở xã Thành Lợi (Bình Tân) cho biết: “Tin đồn lan truyền rất nhanh khiến tâm lý người trồng khoai lang hoang mang. Thấy giá khoai sụt giảm nên nhiều người ồ ạt thu hoạch  khiến giá sụt ngày càng nhanh hơn”.

Tin đồn nhanh chóng lan truyền đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và các hợp tác xã (HTX) kinh doanh nông sản. Ông Lê Văn Trung, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thành Lợi (Thành Lợi, Bình Tân) cho biết: “Ban đầu chỉ có một vài nông dân gọi điện đến hỏi nhưng sau đó một số người trực tiếp đến Ban Chủ nhiệm HTX hỏi thông tin việc đóng cửa khẩu. Mặc dù đã được giải thích đó chỉ là tin đồn thất thiệt nhưng nhiều người cũng cảm thấy rất lo lắng”.
Nhiều nông dân chấp nhận thu hoạch khoai lang vì sợ giá tiếp tục rớt sau tin đồn
Nhiều nông dân chấp nhận thu hoạch khoai lang vì sợ giá tiếp tục rớt sau tin đồn

Theo ông Trung, thậm chí có một số hộ dân là xã viên của HTX trồng đậu bắp xanh có hợp đồng bao tiêu cũng lo lắng vì sợ không xuất đi nước ngoài được. Hiện tại, tâm lý chung của nhiều người trồng nông sản là sợ không bán được do thông tin đóng cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Chỉ là chiêu trò của thương lái

Sau khi xuất hiện tin đồn, ngành nông nghiệp địa phương đã nắm tình hình và khẳng định đây chỉ là tin đồn thất thiệt của thương lái nhằm hạ giá mua nông sản của nông dân. Bởi vì các hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường và hoàn toàn không có chuyện đóng cửa khẩu biên giới.
 
Trao đổi với PV, Thạc sĩ Võ Văn Theo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Tân cho biết: “Đây là tin đồn thất thiệt của thương lái nhằm hạ giá thu mua khoai lang gây bất lợi cho nông dân. Ngành nông nghiệp đã thông tin, khuyến cáo nông dân thật bình tĩnh, không nên thu hoạch ồ ạt khiến giá giảm thêm. Chỉ 1, 2 ngày qua người dân không thu hoạch ồ ạt thì giá khoai lang đã bắt đầu tăng trở lại”.

Thông tin từ phòng NN&PTNT huyện Bình Tân, năm 2014, toàn huyện trồng khoảng 7.000 ha khoai lang hiện tại có khoảng 900 ha đang trong thời điểm thu hoạch. Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân, đối với những diện tích khoai chưa đủ tuổi thu hoạch (khoai trên 5 tháng sẽ thu hoạch – PV) nông dân không nên bán sớm vì giá thấp, không có sản lượng nông dân sẽ thua lỗ.

Hoạt động ở điểm tập kết khoai lang xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường
Hoạt động ở điểm tập kết khoai lang xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường

Hiện tại, trên những cánh đồng khoai lang nông dân không còn thu hoạch ồ ạt như những ngày trước. Bà Đoàn Kim Long, ngụ ấp Thành Tân (Thành Đông, Bình Tân) đang thu hoạch 5 công (1 công 1.000 m2) khoai lang tím Nhật cho biết: “Khoai lang của tôi trồng được 5 tháng tôi kêu lái bán liền vì giá khoai lên xuống quá thất thường sợ để lâu giá sụt sẽ bị lỗ. Vùng này mấy ngày trước người ta đồn khoai không xuất được nên giá chỉ 300 ngàn đồng/giạ giờ đã lên được 340 ngàn đồng/giạ”. Theo bà Long, tin đồn đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý người trồng khoai, một số hộ có khoai gần đến ngày thu hoạch như “ngồi trên đống lửa” vì giá cứ theo tin đồn mà giảm.

Theo ghi nhận của PV sáng ngày 20/5, tại điểm tập kết khoai lang tím Nhật ở thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) vẫn tấp nập xe container lên hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, vì vậy nông dân phải thật sự bình tĩnh để không “dính bẫy” của thương lái.
 
Minh Giang

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *