Nguyên Liệu 11/02/2015 15:13

Thuốc lá lậu gây thiệt hại gần 8.000 tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm

FICA - Theo thống kê của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam (VTA), năm 2014 các cơ quan chức năng của Việt nam đã xử lý gần 8.900 vụ việc liên quan đến thuốc lá lậu, phạt hành chính 25 tỷ đồng.

Trong hội nghị mới đây tại TP HCM, Bộ Công an cũng cho biết trong năm 2014 các cơ quan chức năng của Bộ, đã phối hợp với các lực lượng chuyên ngành, Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại 389 Quốc gia đã tịch thu 20 triệu bao thuốc lá các loại. 

 

Ước tổng thiệt hại của thuốc lá lậu đối với thất thu thuế và ngân sách  khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm. Công tác phòng chng buôn lậu thuốc lá ngày càng khó khăn do các đối tượng ngày càng manh động và liều lĩnh.

 

 

 

Hiện, buôn lậu thuốc lá đang có chiều hướng gia tăng, khi giá thuốc lá tại Việt Nam cao hơn so với các quốc gia lân cận như Campuchia, Lào và Trung Quốc do thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam cao hơn so với các nước.

 

 

Theo ghi nhận của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm C46 Bộ Công An, năm 2014 có khoảng 20 triệu bao thuốc lá được nhập lậu vào Việt Nam. Các địa bàn trọng điểm buôn lậu thuốc lá làvùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Trị, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Long An, An Giang, Đồng Tháp. Thủ đoạn của các đối tượng thường tập trung hàng tại các kho phía bên nước bạn giáp khu biên giới, sau đó tìm cơ hội tổ chức nhập lậu vào Việt Nam bằng đường biển, đường thủy và đường bộ.

 

Theo ghi nhận, trong số trên 34.600 vụ thuốc lá (trên 20 triệu bao thuốc lá các loại) bị lực lượng Công an bắt giữ từ năm 2012 đến tháng 9-2014, chỉ có  69 vụ bị khởi tố hình sự, với 488 bị can là do các đối tượng xẻ lẻ, chia nhỏ số lượng hàng hóa khi vận chuyển (từ 1.500 bao thuốc lá trở lên mới bị khởi tố hình sự) nên chưa cấu thành tội phạm hình sự.

 

Mới đây nhất, ngày 19/1 cơ quan chức năng Quảng Ninh đã bắt giữ vụ vận chuyển thuốc lá lậu lớn với khoảng 4000 bao từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ.

 

Mới đây, Bộ Tài Chính vừa ban hành Thông tư số 19/2-15/TT – BTC, theo đó lLực lượng chức năng khi bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá lậu sẽ được hỗ trợ 3.500 đồng/bao. Như vậy, mức hỗ trợ này cao hơn 1.400 đồng so với mức hỗ trợ cũ là 1.100 đồng/bao như trước đây. Theo hướng dẫn cụ thể, thông tư sẽ có hiệu lực ngay trong năm 2015.

 

Được biết, số tiền hỗ trợ đến từ kinh phí đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá thuộc Hiệp hội thuốc lá Việt Nam (VTA), các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá có đăng ký kinh doanh.

 

Đối tượng thụ hưởng quỹ là các lực lượng chức năng trực tiếp thực hiện các hoạt động điều tra, xác minh, tổ chức kiểm tra, bắt giữ, xử lý tiêu huỷ thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả; Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia và địa phương) trực tiếp thực hiện công tác chỉ đạo, phối hợp lực lượng để triển khai bắt giữ, xử lý tiêu huỷ thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả…

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *