Nguyên Liệu 04/12/2013 07:21

Thị trường gas: Giá tăng, khó bình ổn

Việc tăng giá gas lần này sẽ có tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất- kinh doanh doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số CPI.

Giá gas tăng tất yếu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân

Giá gas tăng tất yếu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân

 

Từ ngày 1/12/2013, giá bán lẻ gas trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh, giá dao động khoảng 470.000- 485.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, mỗi bình gas, người tiêu dùng phải trả thêm 70.000- 80.000 đồng. Đây cũng là lần thứ 6 tăng giá gas kể từ đầu năm đến nay và đạt mức tăng kỷ lục kể từ tháng 3/2012.

Ghi nhận nhiều ý kiến của người tiêu dùng, cũng như các chuyên gia kinh tế, việc tăng giá gas lần này sẽ có tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất- kinh doanh doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số CPI.

Tại cuộc họp giao ban tháng 12/2013 của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Phương Đông- Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh- nêu ý kiến, giá gas tăng sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng CPI của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tăng đột biến, kéo CPI cả nước tăng cao. Do vậy, nhà nước cần có sự xem xét, điều chỉnh về giá gas.

Hiệp Hội Gas Việt Nam cũng đã có công văn gửi đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đề nghị điều chỉnh thuế nhập khẩu từ 5% xuống mức 0% để hỗ trợ phần nào chi phí sử dụng gas cho người tiêu dùng.

Ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)- cho rằng, giá gas tăng là do ảnh hưởng của thị trường chất đốt thế giới. Hiện nay, giá gas đã tăng khoảng 267,5 USD/tấn so với tháng 11/2013, lên mức 1.162,5 USD/tấn. Nếu tính cả thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng... thì giá gas tăng khoảng 80.000 đồng/bình. Gas nằm trong nhóm mặt hàng vật liệu xây dựng, nhà ở và chất đốt nên ảnh hưởng của mức tăng giá này sẽ ảnh hưởng tới CPI khoảng 0,02%. Để hỗ trợ cho người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh thuế nhập khẩu linh hoạt.

Trước đó, Hiệp hội Gas Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đề nghị điều chỉnh thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 0% để hỗ trợ phần nào chi phí sử dụng gas cho người tiêu dùng. Theo tính toán, nếu thuế suất thuế nhập khẩu 0% thì giá gas bán lẻ sẽ giảm khoảng 17.000 đồng/bình 12 kg.

Nhiều ý kiến phản ánh, một số cửa hàng kinh doanh gas nắm bắt được thông tin tăng giá nên đã “găm” hàng chờ giá tăng mới bán, nhằm thu lợi lớn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đầu mối và kinh doanh gas uy tín khẳng định không có việc đầu cơ tăng giá.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định: Sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas để tránh tình trạng đầu cơ. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh đầu mối gas nên xem xét lại khâu phân phối hợp lý, giảm bớt các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí để giảm giá bán gas nhằm hỗ trợ ổn định thị trường.

Theo Đình Dũng
Báo Công thương

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *