Nguyên Liệu 27/05/2014 14:04

Tây Nguyên: Ngừng khai thác hàng nghìn ha cao su vì lỗ

Với mức giá hiện nay, trung bình mỗi tấn cao su xuất khẩu, các doanh nghiệp lỗ 5 - 7 triệu đồng.

Cao su - một trong những nông sản chủ lực ở khu vực Tây Nguyên đang gặp rất nhiều khó khăn, một phần do giá mủ  xuống thấp, một phần do việc xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Ở nhiều vườn cao su liên kết và cao su tiểu điền, nông dân đã ngừng cạo mủ vì tiền bán sản phẩm thấp hơn chi phí.
 
Theo các công ty cao su ở Tây Nguyên, giá cao su xuất khẩu hiện chỉ còn khoảng 36 triệu đồng đến 41 triệu đồng/1 tấn mủ sơ chế. Còn với thị trường trong nước, nông dân chỉ bán được cao su mủ tươi với giá 7.500 đến 8.000 đồng/1kg.
 
Với mức giá hiện nay, trung bình mỗi tấn cao su xuất khẩu, các doanh nghiệp lỗ 5 - 7 triệu đồng, còn nông dân, thu nhập từ tiền bán mủ cao su đang không đủ bù chi phí công khai thác nên nhiều nông hộ đã ngừng cạo.
 
Riêng tại Công ty TNHH MTV Cao su Đăk Lăk, đã có gần 4.000 ha của các hộ liên kết, đang ngừng cạo mủ hoặc cạo mủ cầm chừng, khiến sản lượng toàn công ty năm nay có thể sụt giảm hơn 3.000 tấn.
 
Bà Lê Thị Bích Thảo, Trưởng phòng hành chính công ty TNHH MTV Cao su Đăk Lăk cho biết, diện tích cao su liên kết của công ty hiện có hơn 4.000 ha được phân chia cho các hộ, mỗi hộ thì vài ha, có hộ vài sào. Tuy nhiên hiện nay bà con không khai thác vì có khai thác cũng không đủ bù chi phí. Những hộ lớn có vài chục ha trở lên khai thác với mức độ cầm chừng lấy chi phí duy trì vườn cây.
 
Theo Đình Tuấn
VOV

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *