Nguyên Liệu 23/04/2015 07:09

Sóc Trăng: Hơn 50 nghìn tấn hành tím “kêu cứu”

Hàng tấn hành tím vẫn chất thành đống tại các hộ gia đình do các cơ sở thu mua không tìm được đầu ra, và giá thu mua ở mức quá thấp.

Thị xã Vĩnh Châu được xem là thủ phủ hành tím của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và ĐBSCL nói chung. Hương vị hành tím nơi đây khó có nơi đâu sánh bằng. Đây cũng chính là cây trồng đã giúp nhiều hộ dân nghèo của địa phương vươn lên ổn định cuộc sống bấy lâu nay.

 

Tuy nhiên, hai năm qua, đặc biệt là những ngày qua, thị trường tiêu thụ bất ngờ bị tắc ngẽn, khiến giá hành giảm mạnh khiến người trồng lâm vào cảnh lao đao.

 

Hơn 1 tháng nay, anh Trần Hoành Ni, ở Phường 2, thị xã Vĩnh Châu đứng ngồi không yên vì lo lắng 20 tấn hành tím của cả gia đình đang còn chất đống trong nhà sẽ đi về đâu, vì đã thu về lâu nhưng vẫn không bán được. Trong khi đó, thời hạn bảo quản chỉ kéo dài hơn 2 tháng, nguy cơ giảm chất lượng hoặc hư hỏng là rất cao.

 

Hiện có đến khoảng hơn 50 nghìn tấn hành tồn đọng tại các doanh nghiệp, cơ sở thu mua và các hộ dân
 
Còn gia đình của ông Huỳnh Bạc Lợi cùng ngụ Phường 2, hơn 10 tấn hành không nơi tiêu thụ, không đủ nơi chứa, buộc ông phải để 1 phần ngoài sân. Ông Lợi nói, nếu mỗi năm đến thời điểm này đã bán hết, thì năm nay tất cả đều còn nguyên.

 

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng thị xã Vĩnh Châu, ngoại trừ những diện tích thu hoạch trong thời điểm trước, trong và sau tết khoảng 2 tuần là tiêu thụ được, bán được giá, thì những diện tích còn lại thu hoạch sau đó dường như bị tắc đầu ra, do giá thị trường giảm mạnh.

 

Theo thống kê, hiện có đến khoảng hơn 50 nghìn tấn hành thương phẩm còn tồn đọng tại các doanh nghiệp, cơ sở thu mua và các hộ dân. Số lượng này chiếm đến hơn phân nữa sản lượng của cả niên vụ. Điều đáng nói là vụ hành này đã thu hoạch dứt điểm được một thời gian.

 

Ông Triệu Chỉnh Hên, chủ cơ sở Văn Thành, một trong những đại lý chuyên thu mua hành tím số lượng lớn tại phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, hiện nay, cơ sở chỉ thu mua với số lượng rất ít vì không xuất khẩu được.

 

Các cơ sở thu mua hành tím không tìm được đầu ra, kéo theo việc thu mua hành tại các hộ dân cũng chỉ diễn ra ở mức cầm chừng, hoặc chỉ mua với mức giá rất thấp, người dân không có lời. Đây chính là nguyên nhân mà hàng tấn hành vẫn còn chất thành đống tại các hộ gia đình.

 

Theo Thạch Hồng
VOV
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *