Nguyên Liệu 17/07/2014 14:35

Nhiều loại trái cây ở đồng bằng sông Cửu Long tăng giá trở lại

Tại Sóc Trăng, giá ổi đã tăng trở lại sau một thời gian rớt thê thảm do những tin đồn thất thiệt.

Hiện giá ổi được các thương lái thu mua tại vườn từ 4.000-5.000 đồng/kg (tùy kích cỡ và độ bóng đẹp của trái ổi), tăng hơn 2 lần so với thời điểm có tin đồn thất thiệt "ăn ổi bọc bao xốp gây ung thư."

Tại huyện Kế Sách, địa phương có diện tích trồng ổi lớn nhất tỉnh với khoảng 1.000ha, nông dân đang tích cực chăm sóc lại cây ổi. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, nông dân tiên phong trồng ổi và có diện tích trồng khá lớn trên địa bàn xã Thới An Hội, cho biết giá ổi tăng khiến gia đình rất mừng vì thu nhập ổn định và việc sản xuất không còn bị ảnh hưởng như thời điểm cách đây gần một tháng.

"Hiện nay, cứ 2 ngày, gia đình tôi bẻ ổi một đợt, mỗi đợt được gần 200kg. Nếu giá ổi được ổn định như thế này thì trung bình mỗi công ổi (1.000m2) sau khi trừ chi phí, người trồng có thể thu nhập gần 20 triệu đồng/năm (200 triệu đồng/ha/năm)" - bà Khanh cho biết.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Kế Sách, huyện có khoảng 1.000ha đất vườn trồng ổi, tập trung tại các xã Nhơn Mỹ, Thới An Hội, An Lạc Tây, Trinh Phú. 

Một số vùng khác, bà con làm vườn cũng chuyển đổi vườn tạp kém hiệu quả sang trồng ổi nhưng với diện tích ít hơn. 

Ổi được xem là cây xóa nghèo của địa phương bởi thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc, nhẹ chi phí chăm sóc, cây cho trái nhanh và ổn định trong thời gian dài.

Cách đây gần hai tháng, giá ổi ở Sóc Trăng khoảng 2.000 đồng/kg. Với giá thấp như vậy, tính cả chi phí cho công chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển thì người trồng ổi không có lời, thậm chí bị lỗ vốn.

Nông dân trồng dứa ở vùng Đồng Tháp Mười, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, cũng có chung niềm vui bởi sau thời gian rớt giá thê thảm, giá dứa trên địa bàn đang tăng mạnh trở lại. 

Ông Huỳnh Văn Bườn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Phước, cho biết thương lái đang bắt đầu “lùng sục” khắp nơi để mua dứa với giá cao, từ 4.000 đến 4.200 đồng/kg, tăng hơn 3.000 đồng/kg so với tháng trước.

Với mức giá này, người trồng dứa thu lãi từ 35-40 triệu đồng/ha/năm.

Nhiều nông dân trồng dứa cho biết, giá dứa tăng trở lại do lượng dứa thu hoạch không còn nhiều, nguồn cung cho thị trường hạn chế. 

Dù giá dứa tăng cao, nhưng không có nhiều nông dân được hưởng lợi, bởi phần lớn vườn dứa lâu năm nay đã cho thu hoạch tập trung vào tháng Năm và tháng Sáu vừa qua. 

Những vườn cho thu hoạch sau thời điểm trên tập trung chủ yếu ở những vườn dứa non và số lượng này không nhiều. 

Nhiều hộ nông dân cũng dự đoán, thời gian tới, giá dứa sẽ còn tăng lên đến 4.500-5.000 đồng/kg, do đang ở thời điểm nghịch mùa.

Tiền Giang hiện là địa phương có diện tích trồng dứa tập trung lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 15.400ha, tập trung chủ yếu ở Tân Phước, sản lượng đạt gần 200.000 tấn/năm. 

Nhờ áp dụng sản xuất dứa theo quy trình VietGAP nên những năm gần đây, người trồng dứa ở Tiền Giang liên tục thu lãi khá./.

Theo Chanh Đa - Công Trí

TTXVN

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *