Nguyên Liệu 19/05/2014 11:31

Người nuôi cá bống tượng ở tỉnh Cà Mau bị thua lỗ nặng

Thời điểm hiện nay, 1kg cá bống tượng chỉ ở mức 300.000 đồng, thậm chí có lúc còn 280.000 đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ, khiến người nuôi cá rơi vào tình trạng nuôi ít lỗ ít, nuôi nhiều lỗ nhiều.

Ông Chung Tấn Hải, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cho biết người nuôi cá bống tượng ở địa bàn thành phố bị lỗ nặng do giá giảm mạnh.

Thời điểm hiện nay, 1kg cá bống tượng chỉ ở mức 300.000 đồng, thậm chí có lúc còn 280.000 đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ, khiến người nuôi cá rơi vào tình trạng nuôi ít lỗ ít, nuôi nhiều lỗ nhiều. "Đây là hiện tượng không bình thường trong vòng 10 năm trở lại đây," ông Chung Tấn Hải nói.

Theo nhiều người chuyên nuôi cá bống tượng cho biết, nguyên nhân giá cá giảm mạnh là cung vượt cầu.

Toàn tỉnh hiện có gần 3.000 hộ nuôi cá bống tượng với số lượng gần 5.000 ao. Riêng xã Tân Thành, thành phố Cà Mau đã có trên 1.200 hộ nuôi cá bống tượng với trên 2.000 ao, mỗi ngày cung cấp cho thị trường gần một tấn sản phẩm.

Hơn nữa giá cá bống tượng lại đắt, cứ 1kg cá mua được 4 kg thịt lợn nên người tiêu dùng ít mua, từ đó giá bị rớt. Trong khi đó thì giá con giống, thức ăn và các chi phí cải tạo ao đầm tăng gấp đôi dẫn tới người nuôi cá thua lỗ.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau có trên 500 hộ bỏ nghề nuôi cá bống tượng. Nếu tình hình trên không được cải thiện thì số hộ nuôi cá sẽ tiếp tục giảm, đẩy nghề nuôi cá bống tượng trước nguy cơ tàn lụi dần.

Cá bống tượng là một trong những loại thủy sản quý hiếm, có chất dinh dưỡng cao. Nghề nuôi cá bống tượng mới hình thành từ năm 2000 và phát triển trong vài năm trở lại đây và đã giúp cho hàng trăm hộ dân làm giàu, từ đó có sức thu hút và lan tỏa khắp tỉnh. Nếu như trước đây chỉ có thành phố Cà Mau nuôi cá bống tượng thì hiện nay nhiều hộ dân ở các huyện như Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình đều tổ chức nuôi.

Trước tình hình cá rớt giá, nhiều hộ nuôi cá bỏ nghề, ông Lê Văn Sử - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết cá bống tượng là loại cá được quy hoạch phát triển chung với kinh tế thủy sản. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 7.000 hộ nuôi với số lượng 10.000 ao. 

Tuy nhiên, đây là loại cá quý, giá đắt, không phù hợp với túi tiền của người thu nhập trung bình nên tiêu thụ chậm. Bởi vậy trong quy hoạch, cá bống tượng sẽ xuất khẩu, do đó chính quyền địa phương vẫn khuyến khích bà con tổ chức nuôi cá. Trước mắt là tiêu thụ tại chỗ, kế đến là giao cho một số doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu. Như vậy, khó khăn của người nuôi cá bống tượng hiện nay là tạm thời, tương lai là rất triển vọng, bà con yên tâm nuôi cá nếu có điều kiện.

Theo TTXVN

Chủ đề: giày da Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *