Nguyên Liệu 01/03/2015 13:21

Ngư dân tấp nập đưa “lộc” Hoàng Sa về bến

FICA - Những ngày đầu năm mới Ất Mùi, mỗi ngày âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đón hàng chục tàu cá khơi xa của ngư dân các tỉnh cập bến bán cá, trong khi đó cũng có hàng chục tàu của ngư dân chuẩn bị nhiên liệu, đá... để vươn ra Hoàng Sa.

Trở về từ chuyến biển đi trước Tết, tàu cá QNg 94537 TS của ông Ngô Tiên (50 tuổi, trú huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đầy ắp với gần 20 tấn cá trên tàu. Với giá cá có thể gọi là “được”, ông tranh thủ bán rồi cho bạn tàu về quê ăn Tết muộn.

 

Âu thuyền Thọ Quang tấp nập cảnh mua bán cá vào ban ngày
Âu thuyền Thọ Quang tấp nập cảnh mua bán cá vào ban ngày
 

Trò chuyện với chúng tôi tại bến âu thuyền Thọ Quang, ông Tiên cho biết, ngày 20 tháng Chạp ông cùng 10 bạn tàu ra khơi. Dự định sẽ đi đến con trăng tháng Giêng mới về nhưng ra đến khu vực biển Hoàng Sa thì gặp luồng cá nên đến mùng 6 là cập cảng Thọ Quang bán cá. Nhờ cá được giá nên với gần 20 tấn cá ngừ, cá thu... sau khi trừ phí tổn, mỗi bạn tàu đi cùng ông kiếm được 20-30 triệu đồng. “Như vậy là ăn Tết được, nếu ở nhà thì làm gì có tiền mà ăn Tết”, ông Tiên hồ hởi.

 

Trong lúc chờ bán cá cho thương lái, ngư dân trên tàu của ông cùng tranh thủ vá lại tấm lưới bị rách. Bình thường công việc này chỉ dành cho phụ nữ nhưng mấy ngày Tết, chị em ở nhà lo ông bà, khách khứa nên các ông làm luôn công việc này. Anh Hùng, bạn tàu cá của ông Tiên nói: “Mấy việc vá lưới này do các bà làm nhưng trong lúc chờ bán cá rảnh nên làm luôn. Sau mỗi chuyến biển, phải vá lại chứ không lần sau cá chui hết ra ngoài”.

 
Trên bến Thọ Quang những ngày này tấp nập tàu cá ra vào. Hầu hết những chuyến tàu đi xuyên Tết đều trúng lớn, chưa hết tổn đã quay vào bờ bán cá, tàu nào cũng đầy ắp cá thu, cá ngừ sọc dưa... với giá trị kinh tế cao.
 

Ông Hồ Văn Nhiều (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), chủ tàu ĐNa 90352TS vừa cập cảng Thọ Quang ngày mùng 8 tết (nhằm ngày 26/2) với các loại cá thu, cá ngừ đầy khoang. Ông cho biết gia đình quyết định đi biển xuyên Tết nên cuối tháng Chạp âm lịch lên đường.

 

Chợ cá Thọ Quang bán mua xuyên đêm
Chợ cá Thọ Quang bán mua xuyên đêm
 
 
May mắn ra đến ngư trường Hoàng Sa gặp cá nên chỉ hơn 1 tuần là đầy cá trong khi đó phí tổn còn nhưng phải quay về vì tàu không còn chỗ để chứa cá. Tổng cộng, sau khi bán cá, ông Nhiều thu được gần 800 triệu đồng, sau khi trừ phí tổn, mỗi bạn tàu kiếm được trên dưới 30 triệu đồng, ai cũng vui như Tết. “Kiếm được tiền, về ăn Tết cũng chưa muộn”, ông Nhiều tâm sự.

 

Đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau, chợ cá Thọ Quang tan dần
Đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau, chợ cá Thọ Quang tan dần
 

Cũng tại âu thuyền Thọ Quang, chúng tôi gặp vợ chồng ông Lê Văn Hùng và bà Trần Thị Ngọc Dung, chủ tàu cá QNg 92497TS (trú xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) có công suất 410 CV đang hối hả chuyển 1.200 cây đá xuống hầm; những bạn đi cùng kẻ thì vận chuyển lương thực, nước uống, rau xanh xuống tàu chuẩn bị cho chuyến biển sau Tết.

 

Hỏi ông Hùng tàu cá thường đi làm ở ngư trường nào, ông cho biết ngư trường truyền thống vẫn là Hoàng Sa và Trường Sa. “Đó là ngư trường truyền thống của mình thì mình đi, với lại nghe nói mấy tàu đi xuyên Tết trúng lớn nên tàu tôi cũng ra đó. Vừa đánh bắt vừa khẳng định chủ quyền của mình luôn”, ông Hùng nói.

 

Ngư dân trên tàu cá QNg 94537TS của ông Ngô Tiên (Quảng Ngãi) tranh thủ vá lại lưới
Ngư dân trên tàu cá QNg 94537TS của ông Ngô Tiên (Quảng Ngãi) tranh thủ vá lại lưới
 

Ông Hùng tâm sự: “Tàu của tôi chứa được 40 tấn cá, nếu may mắn gặp luồng cá thì đánh chỉ vài ngày là đầy 4 hầm. Chuyến biển xuyên Tết vừa rồi nghe nói nhiều tàu cũng vào sớm hơn dự định do trúng cá. Hy vọng chuyến biển đầu năm của tôi được suôn sẻ”.

 

Dưới âu thuyền tấp nập tàu vào ra, trên chợ cá của âu thuyền Thọ Quang những ngày sau Tết không khí mua bán cũng đông vui như trẩy hội. Thông thường, vào khoảng 23 giờ các thương lái mới đến chợ ngã giá mua bán, đến khoảng 5 giờ sáng ngày hôm sau thì chợ mới tan nên khu vực chợ đông vui suốt cả đêm. Những chuyến biển xuyên Tết, ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận trúng cá nên chợ cá âu thuyền Thọ Quang càng sôi động hơn.

 

Đá cây được vận chuyển xuống tàu cá ĐNa 90463TS của ông Nguyễn Thăng (Đà Nẵng)
Đá cây được vận chuyển xuống tàu cá ĐNa 90463TS của ông Nguyễn Thăng (Đà Nẵng)
 

Bà Thu, một thương lái ở đây cho biết năm nay hầu hết các tàu đi chuyến biển xuyên Tết đều trúng cá, giá cũng ổn định so với năm trước, hơn nữa thị trường cũng “ăn” nên cả chủ tàu và thương lái đều “được”. Bà Thu mong sao thị trường và mùa vụ cứ ổn định như thế này thì ngư dân cũng như thương lái đều “sống khỏe”.

 

Đá cây được vận chuyển xuống tàu cá ĐNa 90463TS của ông Nguyễn Thăng (Đà Nẵng)
Bữa cơm trên tàu của ngư dân Bình Định tại cảng cá Thọ Quang sau chuyến biển xuyên Tết trúng cá và bán hết cho thương lái
 

Ông Nguyễn Lại, Chánh Văn phòng Hội nghề cá Đà Nẵng cho biết, từ Tết đến nay mỗi ngày âu thuyền Thọ Quang có hàng chục tàu cá của ngư dân và cập cảng bán cá, đa số các tàu đi chuyến biển xuyên Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đều trúng, giá cả cũng ổn định nên ngư dân rất vui. Ăn Tết xong, các chủ tàu cũng mở chuyến biển nên mỗi ngày cũng có hàng chục tàu cá nhổ neo, vươn ra Hoàng Sa, Trường Sa hái lộc đầu năm.

 

Công Bính

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *