Nguyên Liệu 08/08/2015 07:33

Kỳ vọng giá xăng dầu còn giảm tiếp trong tháng 8

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa dự báo, giá thế giới một số mặt hàng nhiên liệu như xăng dầu thành phẩm, LPG (gas) trong tháng 8 sẽ còn giảm tiếp hoặc ở mức thấp, tạo thuận lợi cho việc điều hành giá các mặt hàng này ở thị trường trong nước trong tháng 8.

Từ 1.8, giá gas đã giảm thêm 8.000 đồng/bình/12kg. Tính từ đầu năm đến nay, giá sản phẩm này đã giảm tổng cộng 63.000 đồng/bình/12kg. Theo đánh giá của Cục này, giá gas đã được điều hành tiệm cận với thị trường thế giới, có tăng, có giảm. Nguồn cung LPG trên thị trường thế giới tương đối dồi dào và đang là thời điểm mùa hè nên dự kiến giá LPG thế giới và trong nước còn tiếp tục giảm nhẹ.

Kỳ vọng giá xăng dầu còn giảm tiếp trong tháng 8 - 1

Về giá xăng dầu, với việc điều hành giảm mạnh giá xăng hơn 800 đồng/lít hôm 4.8, giá bán xăng RON 92 trong nước đã về dưới ngưỡng 20.000 đồng/lít. Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại Petrolimex trước thời điểm điều chỉnh giá 14 giờ 30 ngày 4.8.2015 cũng tăng lên rất mạnh, tới 94 tỷ đồng, ước đạt 1.444 tỷ đồng so với kỳ điều hành trước.

Các chuyên gia về xăng dầu nhận định rằng, với sự dồi dào của Quỹ này (lại không phải bù giá đồng nào cho giá xăng dầu bán ra trong nước) cùng với xu thế giá xăng dầu thế giới giảm sẽ tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước điều hành giá xăng dầu trong nước trong 15 ngày tới. Và người tiêu dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng, giá xăng dầu sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm thấp hơn nữa.

Diễn biến giá dầu thế giới từ sau ngày điều hành giảm giá xăng dầu trong nước (4.8 vừa qua) vẫn theo xu hướng đi xuống. Tại sàn giao dịch hàng hóa New York, trong phiên giao dịch hôm nay, giá dầu thô WTI (West Intermediate Texas) của Mỹ giảm 0,49 USD, xuống 44,66 USD/thùng. Giá loại dầu thô này có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng rưỡi qua, chỉ còn 44,20 USD/thùng.

Tại thị trường London (Anh), giá dầu thô ngọt nhẹ Brent giảm 0,07 USD, xuống 49,52 USD/thùng. Giá loại dầu thô này có lúc giảm sâu xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua, chỉ còn 48,88 USD/thùng.

Các chuyên gia cho biết mối lo ngại về nguồn cung tiếp tục dư thừa nhiều hơn cùng với nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của nền kinh tế Trung Quốc giảm là những nguyên nhân chính khiến giá dầu tiếp tục đà giảm, bất chấp thông báo của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) về lượng dầu thô trong hệ thống kho dự trữ chiến lược trong tuần trước giảm 4,4 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự kiến giảm 1,5 triệu thùng.

Khả năng Iran sớm được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt để trở lại thị trường xuất khẩu dầu cũng là nguyên nhân làm cho giá dầu giảm.

Theo Dân Việt

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *