Nguyên Liệu 05/07/2014 14:31

Hoàn toàn có thể kiểm soát lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Bà Lê Thị Minh Thủy- Vụ trưởng Vụ thống kê thương mại (Bộ KH- ĐT) đưa ra những khuyến nghị, giải pháp nhằm kiểm soát lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

heo báo cáo về nhập khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 của Tổng Cục thống kê, Trung Quốc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu với kim ngạch ước tính đạt 20,4 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2013 (Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc ước tính đạt 13,1 tỷ USD, tăng 21,2%).

 

Việt Nam đang nhập khẩu trên 90% tư liệu sản xuất từ Trung Quốc (gồm máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, phụ liệu... ), do đó khó có thể hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc ngay trong thời gian ngắn.
 

Trong 3 năm gần đây, Việt Nam nhập khẩu 70% linh kiện từ Trung Quốc, nhưng không xuất khẩu sản phẩm hoàn thiện trở lại thị trường này mà chủ yếu là lắp ráp rồi xuất đi các nước khác. Còn các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc đa phần là nông sản, khoảng sản.

 

Điều đó cho thấy, nguyên liệu sản xuất trong nước phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc. Để cải thiện nhập siêu đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực lớn và thay đổi mạnh, nhất là các doanh nghiệp trong nước.

 


Nghe cuộc trao đổi của PV VOV với bà Lê Thị Minh Thủy- Vụ trưởng Vụ thống kê thương mại
 
Theo VOV
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *