Nguyên Liệu 26/09/2014 09:58

Hiệp hội cá tra "tố" lợi ích nhóm trong xuất khẩu sang Nga

FICA - Hiệp hội cá tra vừa có công văn gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với các nội dung liên quan tới việc xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga.

Trước đó, theo công văn của Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản gửi cho các doanh nghiệp và cơ quan liên quan về việc bổ sung doanh nghiệp được phép xuất khẩu thủy sản vào liên minh Hải quan (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan), Cục thông báo đã nhận được các văn bản của Cục Kiểm dịch Động Thực vật Liên bang Nga về việc dỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản vào Liên minh Hải quan đối với một số doanh nghiệp ngành thủy sản, trong đó có 5 doanh nghiệp có sản phẩm cá tra vào thị trường này.

Theo Hiệp hội cá tra, việc Liên minh Hải quan dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với 7 doanh nghiệp ngành thủy sản Việt Nam là một bước thay đổi, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, hiện chỉ có một số doanh nghiệp được tháo dỡ lệnh cấm nhập khẩu trong khi Nga đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO với cam kết tạo một nền thương mại minh bạch và không phân biệt đối xử. Do vậy, Hiệp hội cá tra kiến nghị Bộ tiếp tục làm việc với phía Nga để mở cửa cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, Hiệp hội kiến nghị Bộ cử đoàn doanh nghiệp làm việc sang Nga với thành phần bao gồm lãnh đạo Bộ và các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nga làm việc nhằm tháo gỡ thêm các vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thủy sản còn lại có cơ hội tham gia thị trường Nga.

Hiệp hội cho rằng, trong thời gian qua việc chỉ một nhóm các công ty Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường Liên Bang Nga đã tạo nên phản ứng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp còn lại trong ngành. 

Các công ty được phép xuất khẩu tại thị trường này đã liên kết với các doanh nghiệp Nga vi phạm luật cạnh tranh của Liên Bang Nga, khiến Ủy ban chống độc quyền Liên Bang Nga đã có quyết định xét xử vụ vi phạm luật chống độc quyền dối với Ủy ban điều hành xuất khẩu cá tra vào thị trường Nga và Hiệp hội các xí nghiệp sản xuất và thương mại thị trường cá với việc vi phạm thể hiện qua việc gây cản trở việc tiếp cận thị trường hàng hóa sản phẩm phi-lê cá tra/basa đông lạnh Việt Nam. Hiệp hội cá tra e ngại sự việc này có khả năng sẽ lặp lại vì lợi ích nhóm doanh nghiệp.

Hiệp hội cá tra cũng kiến nghị Bộ có kế hoạch hành động cụ thể nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa cho tất cả các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng thủy sản vào Liên bang Nga và Liên minh Hải quan. Đồng thời Bộ có kế hoạch phổ biến quy định hướng dẫn nhập khẩu thủy sản vào các thị trường này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ngành thủy sản nói chung và ngành cá tra nói riêng. 

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *