Nguyên Liệu 09/12/2014 11:13

Giá dầu xuống đáy của 5 năm

FICA - Giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào đêm qua (8/12). Đồng Rúp và thị trường chứng khoán Nga mất điểm mạnh trước cú giảm mới này của giá “vàng đen”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vào thời điểm đóng cửa tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá dầu thô ngọt nhẹ giao sau giảm 2,79 USD/thùng, tương đương mức giảm 4,2%, chốt ở 63,05 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 16/7/2009. Từ đầu năm đến nay, giá dầu giao sau trên sàn NYMEX đã giảm 36%.

Tại thị trường London, giá dầu thô Brent giảm 2,88 USD/thùng, tương đương giảm 4,2%, chốt ở 66,19 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 29/9/2009. Tính từ đầu năm, giá dầu Brent đã giảm 40%.

Giá dầu thế giới đã giảm không nghỉ trong mấy tháng trở lại đây do nguồn cung dầu toàn cầu gia tăng vượt dự báo trong khi nhu cầu tiêu thụ lại ảm đạm. Đối mặt với tình trạng này, các công ty năng lượng lớn của thế giới đang buộc phải có sự thay đổi về kế hoạch đầu tư.

Theo các nhà chuyên môn, các công ty dầu lửa sẽ phải xem xét lại một số khoản đầu tư lớn. Trong trường hợp giá dầu không sớm hồi phục, sẽ có những dự án bị hủy.

Tờ Wall Street Journal cho biết, hôm qua, hãng dầu lửa ConocoPhillips của Mỹ tuyên bố dự kiến giảm 20% vốn đầu tư cơ bản trong năm 2015 so với năm nay, còn 13,5 tỷ USD. Theo ConocoPhillips, công ty này sẽ đầu tư ít hơn cho các dự án lớn đã sắp sửa hoàn thành cũng như giảm tốc các khoản chi cho các mỏ dầu đá phiến tại khu vực Bắc Mỹ.

Trước đó, cuối tuần vừa rồi, hãng Statoil AS A của Nauy cho biết sẽ tạm dừng hoạt động của ba giàn khoan dầu trong thời gian dài hơn dự kiến ban đầu do tình trạng dư thừa công suất.  Vào tháng trước, một công ty dầu lửa lớn khác của Mỹ là Continental Resources nói sẽ đầu tư 4,6 tỷ USD trong năm 2015, giảm 600 triệu USD so với dự kiến ban đầu, do giá dầu giảm.

Giá dầu giảm khiến giá cổ phiếu năng lượng tại thị trường chứng khoán PhốWall giảm mạnh trong phiên đêm qua. Trong đó, giá cổ phiếu của Exxon Mobil và Chevron giảm tương ứng 1,9% và 3,3%.

Giá dầu lao dốc đang khiến những quốc gia sản xuất dầu gặp thách thức, nhất là những nước có độ phụ thuộc lớn vào nguồn thu ngân sách và ngoại tệ từ dầu như Iraq, Algeria hay Nigeria. Đối với những nước đang đối mặt hàng loạt vấn đề kinh tế lớn như Nga, Venezuela hay Iran, thì khó khăn mà giá dầu giảm đem lại càng lớn.

Đối với Nga, các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine và giá dầu giảm là hai “cú đấm” cùng lúc vào nền kinh tế. Theo số liệu từ Reuters, phiên hôm qua, đồng Rúp mất giá 2,2% so với đồng USD và 1,8% so với Euro. Hai chỉ số Micex và RTS của thị trường chứng khoán Nga giảm tương ứng lần lượt là 2,4% và 3,6%.

Nếu tính từ đầu năm đến nay, đồng Rúp Nga đã mất giá khoảng 1/3. Hôm thứ Sáu tuần trước, đồng Rúp tăng giá 3% so với USD. Giới giao dịch cho rằng, Ngân hàng Trung ương Nga đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để cứu tỷ giá, mặc dù điều này không được Moscow chính thức thừa nhận.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo giá dầu sẽ còn giảm tiếp. Hôm qua, ngân hàng này hạ dự báo giá dầu thô trong vòng 5 năm tới. 

Trong kịch bản cơ bản mà Morgan Stanley, giá dầu sẽ ở mức trung bình 70 USD/thùng trong năm 2015, giảm gần 28 USD/thùng so với dự báo đưa ra lần trước. Còn trong kịch bản xấu nhất, Morgan Stanley nhận định giá dầu năm 2015 có thể giảm tới 38%.
 

Phương Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *