Nguyên Liệu 27/11/2014 22:16

Giá dầu giảm, các "ông lớn" dầu khí sẽ ra sao?

FICA - Hiện các hoạt động thăm dò và khai thác chủ yếu tập trung tại vùng nước nông, có điểm hòa vốn thấp (20-40USD/thùng) nên vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Theo nhận định của Chứng khoán Bản Việt, giá dầu thô Brent liên tục sụt giảm đã gây áp lực đối với các cổ phiếu dầu khí.

Dựa trên dự báo cung, cầu và tác động của diễn biến giá dầu thô Brent tại các nền kinh tế lớn, Bản Việt cho rằng, giá dầu Brent trung bình trong kịch bản cơ sở năm 2015 sẽ là 80 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent đã giảm 30% kể từ tháng 6 vì khối OPEC và Mỹ tăng mạnh nguồn cung dầu trong khi cầu vẫn thấp vì tăng trưởng của các nền kinh tế lớn như Trung Quốc chững lại. Tuy nhiên, giá dầu Brent nếu dưới 70USD/thùng sẽ bất lợi đối với phần lớn các nước xuất khẩu dầu vì các nước này sẽ không thể cân bằng ngân sách chính phủ.

Với dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tăng trong giai đoạn 2015-2019, và giá dầu của OPEC sẽ ở mức tối ưu, Bản Việt cho rằng, giá dầu thô Brent trong năm 2015 sẽ ở mức 80USD/thùng.

Các hoạt động thăm dò và khai thác sẽ ít chịu tác động hơn nhờ có điểm hòa vốn thấp và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện các hoạt động này với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Hiện các hoạt động thăm dò và khai thác chủ yếu tập trung tại vùng nước nông, có điểm hòa vốn thấp (20-40USD/thùng) nên vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác với nhiều tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như Gazprom (Nga), ONGC (Ấn Độ), Exxon Mobil và Murphy Oil (Mỹ) để đẩy mạnh hoạt động thăm dò và khai thác, nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí và đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lọc dầu hiện đang được phát triển và đến năm 2017 sẽ cần đến 20 triệu tấn dầu thô mỗi năm.

Hoạt động của các công ty cung cấp dịch vụ dầu khí sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy cho rằng hoạt động của PVD và PVS tương đối không bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm của giá dầu, Bản Việt vẫn thực hiện phân tích độ nhạy để phản ánh lo ngại của nhà đầu tư về việc cắt giảm đầu tư cho hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí sẽ ảnh hưởng đến PVD và PVS.

Đối với PVD, Bản Việt đã hạ giá mục tiêu 6% xuống 116.400 đồng và đối với PVS, giá mục tiêu được hạ 8,2% xuống 55.100 đồng, trong đó xác suất kịch bản cơ sở là 70% và xác suất kịch bản xấu nhất là 30%.

Nâng khuyến nghị dành cho DPM lên “khả quan” và điều chỉnh tăng giá mục tiêu 6,3% lên 32.000 đồng với dự báo giá nhiên liệu giảm sẽ giúp chi phí khí đầu vào ở mức thấp, Bản Việt cho rằng, DPM là một cổ phiếu hấp dẫn về mặt cổ tức với lợi suất cổ tức là 8,6% và tỷ lệ trả cổ tức trên lợi nhuận sau thuế là 80%.

Trong khi đó, GAS sẽ bị ảnh hưởng vì giá dầu giảm và tác động đến giá khí đầu ra bán cho các nhà máy điện cho phần sản lượng trên mức bao tiêu và giá bán LPG. Với giá dầu tại mức 80USD/thùng, Bản Việt ước tính tăng trưởng lợi nhuận của GAS trong năm 2015 so với năm 2014 sẽ giảm xuống 3,5%, so với dự báo trước đây là 15,7%. Giá mục tiêu của GAS được điều chỉnh giảm 16,4% xuống 100.600 đồng.

Mai Chi

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *