Nguyên Liệu 15/01/2015 07:23

Giá dầu bất ngờ tăng mạnh trở lại

FICA - Trái ngược với xu hướng giảm sâu liên tục trong những phiên trước, giá dầu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (14/1) đã bất ngờ tăng mạnh trở lại. Đây là phiên tăng mạnh nhất trong 2 năm rưỡi qua.

Ảnh minh họa.


Vào thời điểm đóng cửa tại thị trường Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 2 lên mức 48,48 USD/thùng, tăng 5,6% so với phiên trước. Đây là phiên tăng giá mạnh nhất của loại dầu này kể từ tháng 6/2012. 

Tại thị trường London, giá dầu thô Brent biển Bắc chốt phiên với mức tăng 2,24 USD/thùng, tương đương tăng khoảng 3%, dừng ở 48,27 USD/thùng.

Vào đầu phiên giao dịch, dầu đã giảm giá xuống mức thấp nhất gần 6 năm sau khi số liệu thống kê cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng và Ngân hàng Thế giới (WB) cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của nước này tăng 5,4 triệu thùng trong tuần trước, vượt xa mức dự báo tăng 417.000 thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó, cho thấy thị trường tiếp tục dư thừa cung. 

Việc WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu về 3% từ mức 3,4% đưa ra trong lần dự báo trước càng đẩy cao những lo ngại về sự giảm tốc trong nhu cầu tiêu thụ dầu.

Dù phục hồi mạnh, giá dầu đã giảm khoảng 60% từ tháng 6 năm ngoái. Sự sụt giảm chóng mặt này của giá dầu đang gây sức ép lớn đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov hôm qua cho biết nước này có thể sẽ cắt giảm 10% chi tiêu ngân sách ở tất cả các lĩnh vực trừ quốc phòng.

Nền kinh tế châu Âu cũng đang ở trong tình trạng ì ạch cho dù Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tung ra một chương trình mua trái phiếu quy mô lớn nhằm kích thích tăng trưởng.

“Cỗ máy kinh tế toàn cầu đang vận hành với một động cơ duy nhất là kinh tế Mỹ. Điều này không mở ra một triển vọng tích cực”, chuyên gia kinh tế trưởng Kaushik Basu của WB nhận định.

Với sản lượng dầu đá phiến của Mỹ lên mức cao và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) quyết tâm không giảm sản lượng, giới phân tích cho rằng giá dầu sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm do tình trạng thừa cung. Thời gian qua, nhiều tổ chức dự báo đã đồng loạt cắt giảm giá dầu cho năm 2015 và 2016, trong đó có những dự báo cho rằng giá dầu sẽ giảm về mức 30 USD/thùng.

Phiên tăng giá hôm qua của dầu diễn ra 1 ngày trước khi hợp đồng giao tháng 2 của dầu Brent hết hạn, và cùng ngày hợp đồng dầu ngọt nhẹ hết hạn. Các chuyên gia cho rằng, giá dầu tăng phiên này có thể là kết quả của việc các nhà đầu tư bán khống dầu trước đó mua vào để đóng hợp đồng.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi việc đồng USD giảm giá so với một rổ gồm các đồng tiền mạnh.
 

Phương Anh
Theo Reuters
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *