Nguyên Liệu 08/04/2015 11:51

Dầu thô đang đắt nhất kể từ cuối năm 2014

FICA - Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuối năm ngoái trong phiên giao dịch đêm qua (7/4). Tuy nhiên, sáng nay, giá dầu đã giảm trở lại sau khi có tin sản lượng dầu lửa của Saudi Arabia đạt mức kỷ lục.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

 

Lúc đóng cửa phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5 tăng 1,84 USD/thùng, chốt ở 53,98 USD/thùng, cao nhất từ ngày 30/12/2014.


Tại thị trường London, giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,98 USD/thùng, đóng cửa ở 59,1 USD/thùng.

Trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu thế giới đã tăng khoảng 10% do giới đầu tư tin rằng Iran khó có thể được nới trừng phạt và tăng xuất khẩu dầu trong thời gian sớm, cho dù Tehran và 6 cường quốc đã đạt được một thỏa thuận hạt nhân vào hôm 2/4.

Sáng nay, giá dầu thế giới quay đầu giảm. Lúc gần 10h theo giờ Việt Nam, giá dầu ngọt nhẹ hạ 0,97 USD/thùng so với chốt đêm qua, tương đương giảm 1,8%, còn 53,01 USD/thùng.

Giá dầu giảm sáng nay do thông tin Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đạt mức sản lượng cao chưa từng có. Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia, ông Ali al-Naimi cho biết, trong tháng 3 vừa qua, nước này sản xuất 10,3 triệu thùng dầu mỗi ngày, phá vỡ mức kỷ lục cũ là 10,2 triệu thùng/ngày vào tháng 8/2013.

Ông Naimi không giải thích vì sao Saudi Arabia tăng sản lượng dầu, nhưng nói rằng, mức khai thác dầu của nước này có thể sẽ duy trì quanh ngưỡng 10 triệu thùng/ngày.

Trong một diễn biến khác gây sức ép cho giá dầu, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ vừa đưa ra dự báo nói rằng, giá dầu có thể giảm tới 15 USD/thùng trong năm 2016 nếu Iran được nới lệnh trừng phạt. 

Dự kiến, lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ được nới một khi nước này và các cường quốc đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Tehran trước hạn chót 30/6.

EIA nhận định, việc Iran tăng xuất khẩu dầu sau khi được nới trừng phạt sẽ khiến giá dầu giảm khoảng 5-15 USD/thùng.

“Nếu các bên đạt được một thỏa thuận toàn diện, dẫn tới việc nới trừng phạt nhằm vào ngành dầu lửa của Iran, thì các dự báo về nguồn cung, nhu cầu và giá dầu sẽ có sự thay đổi lớn. Tuy vậy, thời điểm và thứ tự lệnh trừng phạt được nới vẫn còn chưa chắc chắn”, báo cáo của EIA có đoạn viết.

Theo EIA, nếu được nới trừng phạt, Iran có thể tăng sản lượng dầu thêm ít nhất 700.000 thùng/ngày trong thời gian đến cuối năm 2016. Còn theo dữ liệu của Bloomberg, Iran sản xuất 2,85 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3 vừa qua.

Báo cáo của EIA dự báo giá dầu ngọt nhẹ tại thị trường Mỹ và giá dầu Brent tại thị trường London trung bình ở mức tương ứng 70 USD/thùng và 75,03 USD/thùng trong năm tới. Các con số dự báo này chưa tính đến khả năng Iran tăng sản lượng dầu.

EIA dự báo rằng phần sản lượng dầu tăng thêm của Iran có thể khiến lượng dầu tồn kho của thế giới tăng thêm trung bình khoảng 500.000 thùng/ngày trong năm 2014, gây áp lực lên các kho chứa và giá dầu. Nếu Iran không sản xuất thêm dầu, thì mức tồn kho dầu của thế giới chỉ tăng thêm khoảng 100.000 thùng/ngày trong năm 2016, theo EIA.

 

Phương Anh

Tổng hợp
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *