Nguyên Liệu 04/06/2014 17:22

Đắk Lắk giảm giá, tồn kho nhiều mặt hàng nông sản chủ lực

Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Đắk Lắk đang đứng trước nhiều khó khăn, vì nhiều sản phẩm chủ lực không thiêu thụ, xuất khẩu được.

Trong số 5 mặt hàng nông sản chủ lực của Đắk Lắk gồm: cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, sắn, đường, chỉ có cà phê và hồ tiêu giữ được thị trường và giá trị xuất khẩu ổn định, khi trong tháng 5, xuất khẩu được gần 24.000 tấn, kim ngạch đạt hơn 50 triệu USD.

Đối với các ngành: cao su, điều, sắn, đường, khó khăn gặp phải rất lớn vì cùng với giá cả xuống thấp thì lượng xuất khẩu giảm mạnh. Hiện tại, lượng sắn, đường tồn kho tại các doanh nghiệp của Đắk Lắk đều lớn hơn nhiều so với cùng kỳ các  năm; nhiều diện tích cao su đã ngừng khai thác mủ vì không đạt hiệu quả kinh tế.

Theo ông  Trần Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, để tháo gỡ những khó khăn, cả nông dân và doanh nghiệp cần nhận định tốt thị trường để điều chỉnh quy mô sản xuất. Ông Trần Hiếu nói: “Việc quy hoạch các vùng nguyên liệu là vấn đề phải thường xuyên đặt ra, sản xuất phải có đầu tiêu thụ. Đây là quy hoạch mở. Hiện nay, chúng ta có thể thay thế cây trồng khác để đảm bảo hiệu quả./.

Theo Dương Đình Tuấn

VOV

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *