Nguyên Liệu 17/11/2014 18:42

Đại biểu Quốc hội: Xăng E5 có an toàn không?

FICA - “Kỹ thuật, nếu có xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng E5, đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho hay: Để thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E5, rất cần sự chịu trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về độ an toàn của xăng này.

Năm 2011-2012 xảy ra hiện tượng ô tô, xe máy cháy gây thiệt hại, hoang mang cho nhân dân. Kết luận bước đầu về nguyên nhân cháy xe chưa thỏa đáng với nhiều cử tri, trong đó có nhiều nhà khoa học. Không ai chịu trách nhiệm về tình trạng này và không người dân nào được bồi thường thiệt hại.

“Để người dân yên tâm, đề nghị Bộ trưởng Công thương và Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ cho biết, xăng E5 có an toàn không? Nếu xảy ra biến cố như thời gian qua thì ai là người chịu trách nhiệm?”, đại biểu Cường chất vấn.

Đề cập tới chất lượng xăng sinh học E5, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Trong mấy năm qua, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ và đã giao Tập đoàn dầu khí Việt Nam sử dụng thử nghiệm xăng sinh học E5 cho chạy một số xe taxi của tập đoàn tại Hà Nội.

“Qua các năm thực hiện thấy rằng, chất lượng E5 đảm bảo cho động cơ ô tô hoạt động ổn định, không có khuyết tật gì. Chính vì thế, cùng với phân tích, đánh giá và thử nghiệm ở những phương tiện khác, Chính phủ quyết định áp dụng xăng sinh học theo lộ trình. Theo đó, đến 1/12/2014 sẽ sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 tại 3 địa phương, đến 1/12/2015 sử dụng tại 7 địa phương và sau đó áp dụng đại trà toàn quốc”, Bộ trưởng Công Thương cho biết.

Theo Bộ trưởng Hoàng, Quảng Ngãi là địa phương đi đầu thử nghiệm xăng sinh học E5 trước thời hạn 3 tháng. Đến nay, các hoạt động của các phương tiện trên địa bàn tỉnh, hoặc phương tiện sử dụng xăng E5 mua ở Quảng Ngãi chưa có phản ánh gì.

“Chúng tôi tin rằng, đó là thực tế chứng minh xăng E5 đảm bảo chất lượng. Mặc dù vậy, với tư cách là cơ quan cung ứng xăng dầu, chúng tôi thấy vẫn cần tiếp tục có những khẳng định về loại nhiên liệu mới này. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học - Công nghệ để trong thời gian sớm nhất có khẳng định về chất lượng, độ an toàn của xăng E5”, Bộ trưởng cho hay.

Và “sau khi đã công bố chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật, nếu có xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng của xăng này thì đương nhiên các cơ quan ban hành các tiêu chuẩn phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *