Nguyên Liệu 08/07/2014 16:27

Bộ Tài chính: Tăng giá xăng là hợp lý

FICA - Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc điều chỉnh giá đã được tính toán rất kỹ theo hướng kiềm chế bằng cách sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá.

20h hôm qua 7/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã cho phép các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu thêm hơn 400 đồng/lít. Theo đó, giá xăng A95 đã tăng  lên 26.140 đồng/lít và giá xăng A92 lên 25.640 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử của mặt hàng này.

Và với quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu tối qua, đây là lần thứ hai giá xăng dầu tăng kể từ ngày 23/6/2014, trong đó tổng mức tăng giá xăng của hai đợt là 740 đồng/lít.

Trả lời các câu hỏi của báo giới về việc giá xăng liên tục tăng trong 6 tháng đầu năm, tại cuộc họp tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Bộ Tài chính diễn ra vào chiều nay 8/7, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Việc liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng dầu tối qua là thực hiện theo đúng quy định với chu kỳ tính giá cơ sở bình quân 10 ngày và chu kỳ tính lưu thông giá trong 30 ngày. “Tính từ đợt điều chỉnh tăng ngày 23/6 đến 7/7 đã hơn 10 ngày theo chu kỳ tính gia”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Lý giải về nguyên nhân giá xăng bán lẻ trong nước tăng lên mức kỷ lục, ông Tuấn cho hay, việc giá xăng liên tục tăng là do giá xăng dầu thế giới liên tục biến động phức tạp và theo chiều hướng tăng. Theo tính toán của Bộ Tài chính, giá xăng thế giới từ ngày 5/6 đến ngày 6/7 đã tăng từ 116 USD/thùng lên 126 USD/thùng và biến động khó lường. Có lúc giá xuống 124 USD/thùng nhưng giá xăng tính bình quân theo chu kỳ 30 ngày là 122 USD/thùng.

Do đó, “việc điều chỉnh giá xăng dầu đã được tính toán rất kỹ theo hướng kiềm chế bằng cách sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá. Nếu không sử dụng Quỹ bình ổn 500 đồng/lít thì mức điều chỉnh giá xăng dầu sẽ cao hơn nhiều”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn lấy ví dụ về lần điều chỉnh tăng giá hơn 400 đồng/lít vào tối 7/7, giá xăng đáng lẽ phải tăng 918 đồng/lít nhưng do đã trích quỹ bình ổn xăng dầu 500 đồng/lít, nên giá xăng chỉ tăng trần 410 đồng/lít.

Trước câu hỏi vì sao Bộ không áp dụng biện pháp ngừng trích Quỹ bình ổn (300 đồng/lít) để hạn chế việc tăng giá xăng dầu liên tục như hiện nay, đại diện Bộ Tài chính cho rằng: “Mức 300 đồng trích Quỹ hiện nay là khoản bắt buộc trong cơ cấu giá”.

An Hạ

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *