Dòng chảy vốn 24/03/2014 16:50

Nghi án hối lộ 16 tỷ đồng: Đình chỉ tiếp 3 quan chức đường sắt

FICA - Hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa bị đình chỉ công tác 10 ngày, một Giám đốc BQL dự án đường sắt bị đình chỉ 15 ngày để điều tra những khả năng có liên quan trong vụ JTC tố hối lộ 16,4 tỷ đồng.

Đường sắt Việt Nam
Đường sắt Việt Nam

 

Cụ thể, 2 Phó Tổng Giám đốc ĐSVN bị tạm đình chỉ công tác là ông Ngô Anh Tảo đang đảm đương chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của ĐSVN và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này.

 

Quyết định đình chỉ của ĐSVN đối với ông Tảo và ông Đông bắt đầu có hiệu lực từ ngày hôm nay (24/3), thời hạn đình chỉ tạm dừng công tác kéo dài trong vòng 10 ngày. Trong thời gian này, 2 vị Phó Tổng Giám đốc nói trên sẽ phải làm báo cáo giải trình trách nhiệm cá nhân về thời gian công tác và đảm đương chức vụ liên quan đến Dự án đường sắt đô thị số 1.

Trong một diễn biến có liên quan, Cục ĐSVN vừa ra quyết định tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng.

Quyết định số 76/QĐ - CĐSVN do Cục trưởng Cục ĐSVN Nguyễn Hữu Thắng ký vào ngày hôm nay (24/3), ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Cục ĐSVN bị tạm dừng điều hành công việc trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 24/3 đến ngày 7/4.

Ông Lục trước khi được bổ nhiệm làmGiám đốc Ban quản lý dự án đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam đã giữ chức vụ Gi ám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc ĐSVN

Việc đình chỉ chức vụ này nhằm mục đích làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ mà JTC tố giác. Ông Lục sẽ phải làm giải trình rõ trách nhiệm cá nhân trong thời gian làm Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc ĐSVN do có liên quan đến nhà thầu tư vấn thực hiện gói thầu “Dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn I”.

Cục trưởng ĐSVN yêu cầu là phải phối hợp chặt chẽ và có trách nhiệm với Tổng Công ty ĐSVN để thực hiện giải trình, làm rõ nội dung nêu trên và báo cáo ĐSVN. Trong thời gian giải trình, ông Lục có trách nhiệm phân công việc cho các ông Phó giám đốc để không làm gián đoạn công việc.

Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Cục ĐSVN hiện đang làm chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Trước đi được điều động bổ nhiệm sang ban này, ông Lục là Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng Công ty ĐSVN.

Như vậy,chỉ chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác. Đây được xem là hành động khẩn trương và kiên quyết của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong việc điều tra, xử lý nghi án hối hộ mà Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) đã khai ra.

Trước đó, trong cuộc họp khẩn chiều 23/3 do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì, nhiều cán bộ của thuộc ĐSVN một mực khẳng định không liên quan đến nghi án hối lộ mà JTC nêu ra. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt vẫn bị đình chỉ công tác 15 ngày để điều tra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu tất cả các cá nhân có liên quan đến Dự án, kể cả người đã nghỉ hưu, những người đã chuyển công tác phải tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án, báo cáo của các cá nhân phải hoàn thành trước ngày 31/3 này.

Dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội do ĐSVN làm chủ đầu tư đã tiếp nhận 2 khoản vay của JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ Yên, các giai đoạn của Dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam. Đến nay, dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.

Theo tiến trình dự án, gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu Tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày hôm nay (24/3), hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7 tới đây.Tuy nhiên, ngay trong chiều 23/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lập tức yêu cầu tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC và tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Hôm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Hà Nội về vụ việc nói trên.

Như đã đưa tin, ôngTamio Kakinuma - Giám đốc Công ty JTC trong cuộc thẩm vấn tại cơ quan công tố Tokyo với những liên quan đến vấn đề thuế, ông này khai nhận việc đã “lại quả” 80 triệu Yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội, vốn ODA Nhật Bản trị giá 4,2 tỷ Yên (khoảng 863 tỷ đồng) để được trúng thầu thực hiện dự án này, người nhận tiền hối lộ công tác ở đơn vị quản lý dự án của ĐSVN.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *