Bất động sản 17/04/2014 17:36

Bất động sản: Bệnh cũ lại tái phát

Thị trường bất động sản mới chỉ có dấu hiệu ấm lên, giao dịch tăng nhẹ thế nhưng giá nhà đất đã rục rịch tăng trở lại, tình trạng giá chênh cũng bắt đầu tái phát. Theo nhiều chuyên gia bất động sản, nếu không cẩn thận rất có thể người mua một lần nữa sẽ lại quay lưng với thị trường.

 

Giao dịch khởi sắc hơn, nhưng...

Theo Bộ Xây dựng, từ cuối năm 2013 đến đầu năm nay, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là phân khúc căn hộ giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ.

Thống kê mới đây của Công ty tư vấn bất động sản CBRE cũng cho biết, trong quý I lượng giao dịch nhà chung cư tại TP.HCM tăng 9,8% so với quý trước và tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, phân khúc nhà ở bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với doanh số đạt tỷ lệ cao nhất, ứng với 40,5%.

Ông Marc Townsend - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, lượng giao dịch trong 3 tháng qua tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013 chứng tỏ thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân có chuyển biến tích cực.

Trong khi theo Savills Việt Nam, trong quý I tại TP.HCM có khoảng 1.600 căn được giao dịch, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và là con số cao nhất cả về số lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm của quý đầu năm trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong đó, các dự án hạng C chiếm 70% số lượng giao dịch.

Giao dịch trên thị trường bất động sản Hà Nội cũng đang sôi động trở lại. Trong đó, thanh khoản tốt nhất tiếp tục tập trung vào phân khúc nhà trung cư giá trung bình, đặc biệt là những căn có diện tích dưới 70m2, giá 12,5-13 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành, thanh khoản của thị trường bất động sản được cải thiện trong thời gian gần đây là nhờ lãi suất cho người mua nhà vay và giá nhà đất đã được điều chỉnh ở mức hợp lý. Ngoài ra, trong thời gian gần đây Chính phủ cũng liên tục có chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản...

... bệnh cũ lại tái phát

Giao dịch vừa nhúc nhích tăng trở lại không được bao nhiêu, giá bất động sản cũng đã theo đà tăng lên. Đơn cử trên địa bàn Hà Nội, theo Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá giao dịch căn hộ bình dân và trung cấp tại một số quận Hà Nội như: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng 1 - 2%. Riêng khu vực Hà Đông tăng 3%.

Đi cùng với tăng giá, tình trạng giá chênh cũng bùng phát trở lại. Theo đó, hiện khách hàng có thể phải trả hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng tiền chênh nếu muốn mua căn hộ tại rất nhiều dự án căn hộ. Chẳng hạn, tại Dự án Chung cư CT2 Trung Văn của Vinaconex 3, khách hàng phải trả chênh so với giá gốc từ 70 đến hơn 100 triệu đồng.

Hay như Dự án VP6 Linh Đàm do Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư có giá bán chỉ khoảng 13 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) này không bán căn hộ đến tận tay khách hàng mà bán cả sàn hoặc cả “gói” từ chục căn trở lên nên người có nhu cầu buộc phải mua qua tay người khác với mức chênh lệch ít nhất 50 triệu đồng/căn.

Tại Dự án Chung cư Đại Thanh do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, các căn hộ có mức chênh trung bình khoảng 3 triệu đồng/m2 so với giá gốc. Giá bán của căn hộ tại Dự án Chung cư Kim Văn - Kim Lũ của đơn vị này cũng có mức chênh khoảng 70 triệu đồng/căn...

Cũng có ý kiến cho rằng, tình trạng giá chênh là do nhu cầu thực của thị trường căn hộ hiện rất lớn, trong khi đó, nguồn cung lại hạn chế. Và đó là dấu hiệu cho thấy, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phục hồi. (?!)

Tuy nhiên, theo một chuyên gia bất động sản, nguyên nhân sâu xa là do do nhiều dự án đang bị giới đầu cơ “thổi giá”. “Chứ giao dịch cũng mới chỉ có dấu hiệu phục hồi trở lại sau một thời gian dài trầm lắng”, vị chuyên gia trên nhấn mạnh và cảnh báo: Nếu không cẩn thận, rất có thể khiến người tiêu dùng một lần nữa quay lưng lại với thị trường bất động sản.

Theo Lê Minh

Thời báo ngân hàng

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *