Doanh nghiệp 02/08/2018 19:08

Người tiêu dùng Việt: Bận rộn, giàu có và mua sắm nhiều hơn

Lối sống bận rộn, quy mô hộ gia đình nhỏ hơn nhưng giàu có hơn tạo nhu cầu lớn cho sự tiện dụng. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn và thường xuyên hơn ở các cửa hàng có định dạng nhỏ.

Người tiêu dùng Việt mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, do đó họ dành chi tiêu cho nhiều ngành hàng khác, không đơn thuần chỉ là các sản phẩm tiêu dùng nhanh nữa

Báo cáo nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng do Nielsen công bố mới đây nhìn nhận, Việt Nam, một viên ngọc ở Đông Nam Á, hiện đang có sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong nhiều năm qua. Nền kinh tế có nhiều dấu hiệu lạc quan như tốc độ tăng trưởng GDP cao vào khoản 6,8% trong quý II.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở châu Á do dân số tăng nhanh và chi tiêu tiêu dùng gia tăng. Từ năm 2012, thu nhập hộ gia đình đang tăng lên gần 40%.

Nielsen dự báo, 40% dân số sẽ tập trung ở các khu vực thành thị vào năm 2025 (so với mức 34% trong năm 2015) và 26% dân số sẽ tập trung ở các thành phố thứ cấp (5-10 triệu dân cư) vào năm 2025 (so với mức 19% trong năm 2015) .

Đến năm 2025, nhóm dân số có độ tuổi từ 50 trở lên sẽ tăng thêm hơn 7 triệu người, đóng góp 29% vào tổng số dân toàn quốc (so với mức 22% trong năm 2015).

"Điều này cho thấy Việt Nam đang và sẽ trải qua giai đoạn già hóa dân số, cùng với đó, nông thôn và các thành phố thứ cấp sẽ là tiêu điểm trong tương lai. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi với tốc độ chóng mặt", Nielsen nhận định.

Báo cáo chỉ ra rằng, lối sống bận rộn, quy mô hộ gia đình nhỏ hơn nhưng giàu có hơn tạo nhu cầu lớn cho sự tiện dụng. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn và thường xuyên hơn ở các cửa hàng có định dạng nhỏ.

Cùng với đó, người tiêu dùng mong muốn sự cao cấp hơn. Có 60% các ngành hàng tiêu dùng nhanh cho thấy sự tăng trưởng trong phân khúc cao cấp. Đối với người tiêu dùng thì khái niệm cao cấp không chỉ đơn thuần là nói về giá.

Theo Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam sẽ đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao. Người tiêu dùng Việt mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, do đó họ dành chi tiêu cho nhiều ngành hàng khác, không đơn thuần chỉ là các sản phẩm tiêu dùng nhanh nữa. Các khoản mục lớn sẽ là sự ưu tiên của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại.

"Sức khỏe và sự an khang sẽ ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên. Đây cũng là tiêu chí nằm trong Top 3 mối quan tâm lớn nhất của người Việt. Từ đó, người tiêu dùng đang thay đổi quan điểm ăn uống của mình và họ mong muốn có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên hơn", báo cáo cho hay.

Ngoài ra, Nielsen cũng chỉ ra rằng, kết nối với thế giới đang dần trở thành một điều hiển nhiên. Người tiêu dùng hiện nay dành thời gian tương đương với 3 ngày làm việc mỗi tuần để tương tác trên internet, họ truy cập internet mọi lúc mọi nơi. Đến năm 2020, 55% dân số Việt Nam hoàn toàn có khả năng truy cập intetnet.

Công ty này cũng dự báo cấu trúc của thị trường Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn, với sự đa dạng của các kênh thương mại. Cụ thể, kênh thương mại truyền thống vẫn là kênh chủ đạo cùng với sự phát triển của phân khúc các nhà bán sỉ - lẻ.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *