Chile đánh giá cao hiệp định thương mại tự do với Việt Nam

Bình luận về việc hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Chile và Việt Nam có hiệu lực tại quốc gia Nam Mỹ này sau khi được đăng trên Công báo Chile ngày 4/2, Vụ trưởng Vụ quan hệ kinh tế quốc tế (DIRECON) Bộ Ngoại giao Chile Álvaro Jana khẳng định văn kiện trên sẽ thúc đẩy giao thương đang gia tăng giữa hai nước.

 

Theo số liệu của DIRECON, Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ 2 của Chile tại Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, và chiếm 20% trao đổi thương mại của Chile với ASEAN. 



Trong những năm 2008-2013, trao đổi mậu dịch giữa hai nước tăng bình quân 26,8%/năm, lên 589 triệu USD trong năm ngoái. Cũng trong giai đoạn trên, xuất khẩu của Chile sang Việt Nam tăng bình quân 27,1%/năm, mức tăng cao thứ 5 trong các thị trường xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này.



FTA với Chile là hiệp định thương mại tự do đầu tiên Việt Nam ký với một nước Mỹ Latinh. Theo ông Jana, hiệp định sẽ đem lại những cơ hội lớn hơn cho các nhà xuất khẩu Chile, không chỉ tại Việt Nam mà còn tại châu Á, đặc biệt là tại các nước ASEAN.



Với hiệp định trên, Chile có thuận lợi trong xuất khẩu thịt bò, thịt lợn, sản phẩm sữa và trái cây, vì trong đàm phán Việt Nam chấp nhận giảm thuế nhập khẩu các sản phẩm này, mà thông thường phải chịu thuế cao.



Ngược lại, Việt Nam hưởng lợi trong xuất khẩu sang Chile các sản phẩm như càphê, máy in, chè và máy ảnh. Các sản phẩm giày dép - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Chile - sẽ được miễn thuế, thay vì bị áp thuế 6% như trước khi FTA có hiệu lực./.

Theo Quang Sơn

TTXVN

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *