Dòng chảy vốn 27/03/2014 07:19

Nghi án lót tay 80 triệu yen: Cán bộ phải giải trình lên tiếng

Nguyên lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXDCTGT) cho rằng quy trình chọn thầu đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (giai đoạn 1) là đúng.

Ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch HĐTV TCty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục QLXDCTGT) cho biết: “Theo quy chế quyết định trúng thầu, sau khi TCty Đường sắt Việt Nam xét thầu và làm các thủ tục trình Bộ GTVT thì Cục QLXDCTGT là nơi thẩm định, trình Bộ quyết định trúng thầu”. Ông Việt khẳng định, quy trình trúng thầu của JTC là đúng và đã được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chấp nhận.

Ông Việt là một trong 10 cán bộ thuộc Bộ GTVT yêu cầu có báo cáo về chức trách nhiệm vụ được giao liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (giai đoạn 1). Trong giai đoạn 2008 - 2009, ông Việt đang là Cục trưởng Cục QLXDCTGT nên nằm trong số những người phải thực hiện báo cáo công tác quản lý theo trách nhiệm được phân công.

Ở thời điểm đó, ông Việt cũng giao bà Nguyễn Minh Tuyến - Phó Cục trưởng Cục QLXDCTGT và ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (khi đó là Phó Cục trưởng Cục QLXDCTGT) tham mưu quá trình thẩm định trúng thầu. Hai vị này cũng nằm trong danh sách yêu cầu làm báo cáo của Bộ GTVT.

16h chiều nay (26.3), khi được PV Dân Việt hỏi về việc Bộ GTVT yêu cầu làm báo cáo công việc liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (giai đoạn 1), ông Nguyễn Đức Thắng cho biết đang bận họp và chưa nhận được công văn yêu cầu của Bộ GTVT. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định ngay việc không liên quan đến nghi vấn lót tay như báo chí Nhật Bản đã nêu.

Người từng có vị trí cao ở Bộ GTVT nằm trong danh sách phải báo cáo là ông Lê Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT. Ông Hùng cho biết đã nhận được thông tin phải báo cáo những vấn đề liên quan đến dự án đang bị nghi vấn. Ông Hùng cho biết: “Tôi đã nghỉ hưu được hơn 1 năm nên không nhớ rõ được chi tiết. Hiện tôi đang nhờ các anh ở Cục QLXDCTGT và Vụ Kế hoạch đầu tư tổng hợp lại thông tin để tôi rà soát và xác nhận lại”.

Ông Hùng cũng cho biết, quá trình thẩm tra trúng thầu dự án không phát hiện vấn đề gì và tất cả đều làm đúng quy trình, đúng theo trình tự quy định Nhà nước. Ông Hùng khẳng định mình sẽ làm báo cáo đầy đủ vì đây là phần việc thuộc trách nhiệm quản lý chung của mình. Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: “Dự án do Ban quản lý đường sắt thuộc TCty Đường sắt Việt Nam phụ trách. Tôi là Thứ trưởng phụ trách ngành đường sắt, có trách nhiệm quản lý chung. Phần việc của mình như thế nào sẽ làm báo cáo đến đó”.

Theo Vinh Hải

Dân Việt

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *