Doanh nghiệp 11/03/2015 13:37

Muốn thành danh đừng nói… không tăng vốn

Nhờ công cụ huy động vốn trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp đã vươn lên tầm cao mới, trở thành đại diện của Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động của mình. Cũng từ đây, các doanh nghiệp này giúp Việt Nam xác lập vị thế những ông lớn trên thế giới trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Dấu ấn Vingroup, REE

Thành lập từ năm 2002, với số vốn điều lệ 196 tỷ đồng, đến tận tháng 2/2006, Vingroup khi đó là Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Việt Nam mới đổi tên thành Công ty Cổ phần Vincom và thực hiện tăng vốn điều lệ lên 313,5 tỷ đồng.

Trước thời điểm niêm yết chính thức trên HOSE (ngày 19/9/2007), Vingroup thực hiện tăng vốn lên gấp hơn 2 lần, đạt mức 800 tỷ đồng, trở thành công ty bất động sản lớn nhất Việt Nam niêm yết cổ phiếu. Ngay sau thời điểm niêm yết, Công ty huy động thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 5 năm.

8 năm trước, có lẽ ít người có thể ngờ, chỉ một thời gian sau, Vingroup trở thành một doanh nghiệp quy mô vốn điều lệ hơn 14.545 tỷ đồng, tức bằng gần 46,4 trước niêm yết, với vốn chủ sở hữu lên tới hơn 20.416 tỷ đồng, quy mô tổng tài sản gần 90.500 tỷ đồng.

Với sự chắp cánh của thị trường chứng khoán, từ chỗ chỉ được nhà đầu tư biết đến với tòa tháp đôi Vincom Bà Triệu (Hà Nội) và Vinpearl Nha Trang, ngày nay, với tiềm lực tài chính mạnh, Vingroup đã sở hữu hàng loạt dự án có tên tuổi, từ bất động sản nhà ở đến chuỗi Vinpearl trải dài khắp cả nước. 

Tập đoàn cũng đang lấn sân sang nhiều lĩnh vực như: thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, y tế, giáo dục… Mỗi năm, lợi nhuận do Vingroup mang lại cho các cổ đông lên tới hàng nghìn tỷ đồng, và cũng hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế mỗi năm đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Một doanh nghiệp khác cũng lột xác hoàn toàn nhờ thị trường chứng khoán là Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh - REE. Vốn chỉ là một xưởng lạnh, qua sự phát triển của thị trường chứng khoán, đã huy động vốn để mở rộng đầu tư vào lần lượt các lĩnh vực như cơ điện, điện lạnh, bất động sản… 

Những năm gần đây, REE đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực năng lượng như: Than, điện và lĩnh vực hạ tầng nước. 

Ngày nay, vốn điều lệ của REE đã lên mức gần 2.700 tỷ đồng, gấp gần 10 lần khi mới niêm yết. Trong các năm tới đây, vốn điều lệ của REE dự kiến tiếp tục tăng lên để phục vụ cho nhu cầu đầu tư mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng của Công ty.

Để thị trường chứng khoán chắp cánh cho hiệu quả kinh tế

Với danh mục dự án lớn mà Vingroup đang triển khai và dự kiến mở rộng, khả năng tập đoàn này tiếp tục tăng vốn là điều có thể dự báo. Xu hướng phát triển, tập trung kinh tế vào các doanh nghiệp thực sự lớn và chủ lực là điều đã diễn ra ở các nền kinh tế lớn, đi trước, và được cho là quy luật tất yếu của phát triển kinh tế. 

Tuy nhiên, nếu không có thị trường chứng khoán, quá trình huy động vốn của các doanh nghiệp phục vụ mục tiêu đầu tư, tăng trưởng chắc chắn sẽ bị chậm lại. 

Đây là lý do vì sao chỉ sau gần 15 năm kể từ ngày thị trường chứng khoán đi vào hoạt động, Việt Nam chứng kiến những doanh nghiệp quy mô lợi nhuận ngàn tỷ đồng, thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài khổng lồ - điều mà trong thế kỷ 20, người ta khó lòng nghĩ tới.

Trong phát biểu tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm Ất Mùi 2015 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến việc tạo khung pháp lý thông thoáng hơn cho thị trường chứng khoán.

“Tôi đặc biệt lưu ý Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và các bộ ngành liên quan cần tập trung rà soát lại để hoàn thiện khung thể chế, chính sách nhằm mục tiêu thị trường chứng khoán hoạt động thông thoáng hơn, hiệu quả hơn và minh bạch hơn nữa, phù hợp hơn nữa với thông lệ quốc tế, để có thể hội nhập sâu rộng hơn”, Thủ tướng lưu ý.

Sẽ không doanh nghiệp nào chấp nhận tốn chi phí lưu ký, chịu sức ép phải minh bạch thông tin của mình và hàng loạt các quy định hạn chế quyền của ban lãnh đạo để niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, nếu như việc niêm yết ấy không mang lại lợi ích cho cổ đông. 

Điều mà doanh nghiệp hướng đến và mong đạt được là uy tín - thương hiệu, huy động vốn thuận lợi và thanh khoản vốn đầu tư của chủ sở hữu.

Một khi thị trường chứng khoán còn là kênh huy động vốn cho doanh nghiệp, khi đó, thị trường chứng khoán còn đủ sức hấp dẫn với doanh nghiệp, người dân. 

Câu chuyện đáng quan tâm không phải doanh nghiệp tăng vốn lên bao nhiêu, mà minh bạch và hiệu quả sử dụng vốn như thế nào. Vì thế, hãy để thị trường chứng khoán là nơi chắp cánh cho doanh nghiệp bay cao hơn.

Theo Duy Nghĩa

VnEconomy

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *