Doanh nghiệp 23/09/2014 09:40

Một loạt ngân hàng lớn được Moody's nâng triển vọng lên “tích cực”

FICA - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm nổi tiếng Moody’s (Mỹ) vừa nâng triển vọng tích cực của 1 loạt các ngân hàng lớn tại Việt Nam,

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB ) lên mức B3, các ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Quân đội (MB) Sài gòn Thương tín (Sacombank), Kỹ thương (Techcombank) và Việt Nam Thịnh vượng (VPbank) vẫn duy trì ở mức B3 - mức tích cự theo tháng đánh giá các tổ chức tài chính của Moody’s.

 

Hai ngân hàng Vietinbank, BIDV được đánh giá xếp hạng ở mức B1, ngân hàng SHB vẫn được giữ ở mức B3.

 

Mức B là đánh giá xếp hạng các tổ chức tín dụng, các nền kinh tế trong dài hạn. Theo thang xếp hạng này, các ngân hàng mới chỉ đang trên đường cải thiện môi trường đầu tư và cải thiện rủi ro. Các rủi ro về tín dụng, thị trường vẫn tồn tại. Mức cao nhất là Ba1, hiện chưa có ngân hàng nào của Việt Nam đạt được, đánh giá triển vọng nhất mới chỉ ở mức B1 dành cho hai ngân hàng Vietinbank và BIDV.

 

Ngân hàng VIB được đánh giá tích cực về khả năng giải quyết nợ đọng vốn, có lượng tiền mặt tốt và ngân hàng này đang sở hữu trái phiếu chính phủ với giá trị chiếm khoảng 25% tài sản ngân hàng. Đây là điểm được Moody’s đánh giá rất cao vì nó đảm bảo khả năng thanh toán, bảo vệ vốn của VIB trước các cú sốc nếu có. Các ngân hàng còn lại, nguyên nhân triển vọng tín nhiệm được đánh giá tích cực là nhờ hoạt động quản trị được cải thiện, kiểm soát rủi ro tốt hơn cùng với môi trường của các ngân hàng Việt khả quan hơn trong tương lai.

 

Tổ chức này cũng cảnh báo các ngân hàng Việt Nam hiện nay đang phải đứng trước nhiều thách thức rất lớn, trong đó có việc giải phóng nguồn tín dụng ứ đọng được ví như “cục máu đông”, nợ xấy và vấn đề tăng trưởng tín dụng bền vững.

 

Trong tháng 7 vừa qua, Moody’s cũng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên mức B1, mức thứ 4 theo thang cấp độ đầu tư của hãng. Hiện Cơ quan xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới tại Mỹ là Standard & Poor cũng đang xếp hạng thị trường tín dụng – ngân hàng của Việt Nam ở mức độ “BB-“. BB- theo thang đánh giá đầu tư dài hạn của S&P là nền kinh tế có xu hướng thay đổi nhưng chưa được như kỳ vọng.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *