Doanh nghiệp 03/01/2014 07:29

Một công nhân chết hơn 16 năm vẫn bị sa thải

Một chuyện lạ xảy ra ở Kon Tum khi giám đốc doanh nghiệp ra quyết định sa thải một công nhân chết cách đây hơn 16 năm.

 

Ảnh minh họa.

Ngày 21/8/2013, ông Phạm Văn Sớm - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 731 (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, địa chỉ ở huyện Đắc Hà, tỉnh Kon Tum) xét đề nghị của Hội đồng kỷ luật Công ty ra Quyết định số 87 xử lý kỷ luật lao động công nhân Tạ Thị Mơ (thuộc đơn vị Đội 3) với hình thức kỷ luật là sa thải.

Điều vô cùng trớ trêu, chị Tạ Thị Mơ đã qua đời cách đây 16 năm 6 tháng do bị sét đánh. Lý giải về sự việc, ông Nguyễn Hữu Tư - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên cà phê 731 cho biết:“Hồ sơ của bà Mơ tại thời điểm bị kỷ luật vẫn đầy đủ. Và không có ai xác minh việc bà ấy đã mất”.

Theo lý giải của ông Phó Giám đốc, hồ sơ của chính quyền địa phương xác nhận những năm sau đó và hiện tại, bà Tạ Thị Mơ vẫn còn sống. Chính quyền địa phương xác nhận. Kể cả chứng minh nhân dân vẫn có, rồi sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương…

Tìm hiểu sự việc, được biết bà Tạ Thị Mơ làm công nhân Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 731 từ trước năm 1992. Bà Mơ nhận khoán chăm sóc hơn 1 ha cà phê của công ty.

Sau đó vài năm, vì nhiều lý do, bà Mơ không tiếp tục chăm sóc diện tích cà phê này mà giao lại cho chị dâu là bà Bùi Thị Đoạn và anh trai Tạ Văn Hạnh.

Sau khi bà Mơ mất vào năm 1996, việc chăm sóc cà phê và thực hiện các nghĩa vụ với công ty, như nộp khoán sản lượng hàng năm, đóng bảo hiểm xã hội…  được gia đình ông Hạnh bà Đoạn thực hiện đầy đủ với công ty dưới tên bà Tạ Thị Mơ.

Rắc rối nảy sinh khi bà Đoạn thực hiện các thủ tục để nghỉ hưu. Do không thống nhất được cách giải quyết nên “cái xảy nảy cái ung” và đã dẫn đến việc ông Phạm Văn Sớm - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 731 ra quyết định kỷ luật, sa thải người đã chết.

Ông Tạ Văn Hạnh, anh trai bà Mơ cho biết:“Em tôi đã mất rồi chứ không phải tranh chấp gì cả, nên đề nghị với công ty là làm trực tiếp với bảo hiểm giúp đỡ gia đình tôi. Có thể là hiệu chỉnh tên Tạ Thị Mơ sang Bùi Thị Đoạn để cho gia đình tôi được nghỉ chế độ hưu theo quy định của Nhà nước cho đỡ thiệt thòi. Nếu không được phương án đó thì thanh toán, giải quyết chế độ thôi việc chứ không nên dùng biện pháp sa thải một người chết 16 năm 6 tháng”.

Trong nhiều cái sai dẫn tới sự việc đáng tiếc vừa nêu trên, theo tìm hiểu của phóng viên có việc thiếu trách nhiệm của lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Cà phê 731 trong công tác quản lý. Từ đó dẫn tới quyết định sa thải một công nhân đã qua đời cách đây nhiều năm. Ngoài ra, vợ chồng ông Tạ Văn Hạnh và bà Bùi Thị Đoạn cũng có thiếu sót khi có thay đổi về người nhận khoán cà phê với công ty, và có hành động không trung thực về thủ tục giấy tờ liên quan đến người đã mất./.

 

Theo Khoa Điềm

VOV

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *