Doanh nghiệp 02/04/2018 09:53

Mới mở công ty, nhiều người bị “khủng bố” điện thoại, lừa đảo chi tiền

Việc thành lập doanh nghiệp hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều do được Nhà nước tạo cơ chế thuận lợi. Tuy nhiên, ngay khi công ty được thành lập thì nhiều chủ doanh nghiệp than thường xuyên bị quấy rầy bởi các số điện thoại lạ.

Anh H.T.N. vừa thành lập một công ty cổ phần trong tháng 3 năm nay. Nhưng chỉ vài ngày sau khi thông tin về số điện thoại và email của anh N. được công bố công khai trên các website của Sở Công Thương, lập tức có rất nhiều đối tượng gọi điện “khủng bố” anh N.

Chia sẻ với PV, anh N. than thở: “Sáng tinh mơ đang ăn sáng cũng có người gọi, trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa hay bất kể giờ nào cũng có số điện thoại là gọi đến. Lúc đầu, tôi tưởng đó là khách hàng hoặc bạn bè gọi bằng số khác”.

“Nhưng 8 trên 10 cuộc gọi từ các số lạ đó là chào mua chữ kí số, lập website, chạy quảng cáo, chào mua luật, đăng ký thuế,… Đáng sợ hơn, cùng 1 hạng mục nhưng có tới 4 - 5 công ty gọi tới khiến tôi phát hoảng”, anh N. nói.

Thành lập công ty từ ngày 27/3, nhưng 4 ngày nay, cứ tối về nhà a. N. phải tắt máy vì sợ. Anh N. chia sẻ: “Nhiều người gọi đến giả danh là cơ quan nhà nước, cơ quan Thuế để hù dọa và điều tra thông tin về công ty tôi. Điển hình nhất là mạo danh chi cục Thuế để hỏi về việc tôi đã đăng ký chữ kí số chưa.”

“Nếu đăng ký rồi thì họ lại có chiêu trò khác, đó là hỏi xem bên kia đã đăng kí cho tôi thời gian 1 năm hay 3 năm. Sau đó lại đưa ra các gói hỗ trợ, giảm giá và kèm theo những câu nói “gài” như kiểu: đây là quy định bắt buộc của Nhà nước”, anh N. cho biết thêm.

Đáng nói hơn đó là việc, không chỉ anh N., một số người mới thành lập công ty còn gặp tình trạng lừa đảo trắng trợn.

Anh Lê Huy Thành (Hải Dương) khi vừa thành lập 1 công ty du học đã bị một đối tượng tự xưng người của Nhà nước đang làm việc ở bên “Pháp luật Việt Nam” liên tục gọi điện với giọng điệu “cài cắm” để trả phí cho một thứ rất mập mờ.

Cụ thể, anh Thành chia sẻ: “Gần như đây là số lạ đầu tiên gọi đến cho tôi. Người này tự xưng là Hoàng Anh, nói giọng miền Nam và tự nhận là đã tiếp nhận hồ sơ về doanh nghiệp tôi từ cơ quan quản lý Nhà nước. Để tăng độ tin tưởng, cô ta đọc mã số thuế, địa chỉ đăng ký doanh nghiệp và email của tôi.”

“Do bận nhiều công việc tôi cũng chưa cập nhật mã số thuế. Nên khi nghe được tôi khá ngỡ ngàng và tưởng bên Sở kế hoạch & Đầu tư gọi. Một thoáng nghi ngờ, nhưng tôi vẫn đồng ý nói chuyện. Cô ta liến thoắng một hồi gì về một thứ gọi là “Tài liệu Thuế 2018” và bắt tôi phải mua”, anh Thành cho biết thêm.

Anh Thành tiếp câu chuyện: “Tôi còn chưa kịp trả lời đồng ý hay không thì người này đã nói “Sau khi mua anh sẽ không phải đóng bất kì một loại thuế phí gì trong 10 năm, đây là quy định bắt buộc của Nhà nước anh nhé!”.”

“Tôi ậm ừ cho qua định cúp máy thì người này tiếp lời: “Chi phí cho ‘Tài liệu Thuế 2018’ là 490.000 đồng. Em sẽ chuyển đến địa chỉ anh đăng ký công ty. Mọi thắc mắc anh liên hệ trực tiếp với em qua số này. Nếu có bên Phòng cháy chữa cháy hay chi Cục Thuế bắt anh đi đóng tiền hay đi tập huấn đều là lừa đảo anh nhé! Và để tránh lộ bảo mật thông tin, anh vui lòng không kể với ai về em và thông tin của em”, anh Thành chia sẻ.

Tình trạng này cũng được anh Ngô Hoàng Huy (Mạo Khê, Quảng Ninh) phản ánh tương tự. Nhiều lần từ chối, nhưng anh Huy bị các đối tượng này dùng số khác để gọi điện. Mánh khóe vẫn tương tự như vậy nhưng lại bán một loại tài liệu khác về phòng cháy chữa cháy.

Thậm chí, anh Huy còn bị loạt các công ty bất động sản chào mua dự án ở khắp nơi khiến anh cảm thấy vô cùng khó chịu mỗi khi số lạ gọi đến. Điện thoại bận liên tục cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm ăn kinh doanh của anh Huy.

Việc thông tin cá nhân của doanh nghiệp được công khai trên các website để góp phần minh bạch các hoạt động. Tuy nhiên, các thông tin này đang bị lợi dụng để nhiều phục vụ nhiều mục đích cá nhân không tốt, gây phiền nhiễu và ảnh hưởng không nhỏ tới người khác.

Hiện theo anh Nguyễn Xuân Trường, nhân viên một công ty thiết kế website cho các doanh nghiệp thì: “Mỗi ngày, tôi phải vào các trang web chuyên cung cấp thông tin doanh nghiệp trên mạng như trangvang hay thongtincongty. Các trang đó cập nhật 3 lần mỗi ngày về các doanh nghiệp mới thành lập.”

“Nhiệm vụ của tôi là phải gọi điện đến từng doanh nghiệp trên đó để mời họ mua các gói thiết kế website. Có doanh nghiệp để số thật nhưng nhiều doanh nghiệp cũng không khai thật nên phải gọi đi gọi lại. Cũng biết khiến nhiều người bực mình, nhưng không làm thì không có doanh số lại bị phạt”, anh Trường chia sẻ thêm.

Thế Hưng

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *