Doanh nghiệp 03/09/2014 00:21

Máy bay Vietjet Air mới bay 5 phút phải quay lại xin hạ cánh

FICA - Tổng số có 4 chuyến phải bay chờ, 12 chuyến chuẩn bị cất cánh bị ảnh hưởng do nhường quyền ưu tiên cho máy bay khẩn nguy.

Cục hàng không Việt Nam (CAA) cho biết, ngày 1/9, chuyến bay VJC8667-A320 của hãng hàng không Vietjet Air, tàu bay VNA689, đường bay Hà Nội-TPHCM, cất cánh tại Nội Bài lúc 11h51 theo kế hoạch với 185 người trên tàu. Tuy nhiên, đến 11h56 tổ bay báo hỏng thủy lực và xin quay lại Nội Bài hạ cánh.
 
Theo CAA, do trọng lượng hạ cánh vượt tiêu chuẩn an toàn, nên tổ bay xin bay chờ để tiêu dầu, giảm trọng lượng. Kíp trực tiếp cận đã phối hợp với tổ bay dẫn dắt tàu bay vào khu vực bay chờ phía Đông đài VOR Nội Bài, theo quỹ đạo và độ cao tối ưu để ít gây ảnh hưởng các hoạt động khai thác khác.
 
alt image
Tồng Giám đốc TCT Quản lý bay Đinh Việt Thắng chỉ đạo trực tiếp
tại Đài KSKL Nội Bài 
 
Kíp trực Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài đã triển khai phương án khẩn nguy trợ giúp tàu bay. Sau 42 phút bay chờ, tổ bay công bố tình trạng khẩn nguy PAN PAN xin ưu tiên vào hạ cánh và xin hỗ trợ mặt đất.
 
Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả nhất cho tầu bay.
 
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã triển khai phương án khẩn nguy, bố trí kịp thời, đầy đủ các thiết bị hỗ trợ hỗ trợ mặt đất như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe kéo đẩy tầu bay…. để có thể hỗ trợ có hiệu quả nhất cho tầu bay khẩn nguy.
 
Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài đã chủ động điều hành tàu bay hỏng hóc và các hoạt động bay khác, ưu tiên tàu bay hỏng hóc và vẫn đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay khác.
 
Theo CAA, tổng số có 4 chuyến phải bay chờ, 12 chuyến chuẩn bị cất cánh bị ảnh hưởng do nhường quyền ưu tiên cho máy bay khẩn nguy. Chuyến bay VJC8667 đã hạ cánh an toàn lúc 13 giờ 00. Các phương tiện khẩn nguy thuộc sân bay đã trợ giúp kịp thời và kéo tàu bay về sân đỗ an toàn, giải phóng đường cất hạ cánh một cách nhanh nhất. Các hoạt động bay khác đã được nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường sau khi đã kết thúc tình huống khẩn nguy và kiểm tra an toàn đường cất hạ cánh.
 
Ngay sau khi điều hành chuyến bay an toàn, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải biểu dương tổ lái, kíp trực điều hành bay và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
 
Phương Dung
 
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *