Doanh nghiệp 13/01/2016 09:35

Làm ăn “siêu tốc”, kiếm 150 tỷ đồng chỉ sau 1 ngày!

Lập công ty con vào ngày 11/1 và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần vốn góp cho đối tác khác chỉ sau đúng 1 ngày đã giúp Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM thu về 150 tỷ đồng.

Không ít các doanh nghiệp phi tài chính nhưng lại bội thu nhờ các thương vụ mua bán cổ phần.
Không ít các doanh nghiệp phi tài chính nhưng lại bội thu nhờ các thương vụ mua bán cổ phần.
 

Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (mã chứng khoán niêm yết trên sàn HSX là CII) vừa công bố thông tin liên quan đến việc bán công ty con.

Theo đó, ngày 11/1, Hội đồng quản trị công ty này đã ban hành Nghị quyết chấp thuận thành lập Công ty TNHH Trường Thuận Phát, trong đó CII sở hữu 99,99% vốn điều lệ.

Đến ngày 12/1, CII ký hợp đồng với một đối tác liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần vốn góp của CII tại Trường Thuận Phát. Thương vụ chuyển nhượng này được cho biết sẽ mang về cho CII khoản lợi nhuận khoảng 150 tỷ đồng sau khi hoàn tất.

Để tránh việc nhà đầu tư cho đây là khoản lợi nhuận ảo, Hội đồng quản trị CII khẳng định, ngay từ khi thành lập công ty mới, CII cam kết sẽ chuyển nhượng một tài sản đã được xác định giá trước cho công Trường Thuận Phát. Do vậy, đối tác đã đồng ý mua lại phần vốn góp của CII trong Trường Thuận Phát với khoảng chênh lệch giá nói trên.

Đồng thời, bản công bố của CII cũng cho biết, do quy định về bảo mật thông tin theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên nên không thể cung cấp chi tiết về giao dịch trên HSX.

Việc kiếm tiền chóng vánh thông qua mua bán công ty con không phải là hiếm. Mới đây, thị trường từng chứng kiến ít nhất hai thương vụ thu lời tiền tỉ liên quan đến mua bán chuyển nhượng cổ phần.

Chẳng hạn như, mới đây, chỉ trong vòng 2 tuần cuối tháng 11/2015, Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp Hà Nội (SHN) đã mua và bán rất chóng vánh cổ phần của 2 doanh nghiệp là CTCP Sapa Hưng Yên và CTCP Tân Hoàng Cầu, thu về khoản lợi nhuận hơn 250 tỷ đồng.

Hay như vụ Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC) chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu công ty con là Công ty cổ phần Bất động sản Đông Dương sau 2 tháng rưỡi mua về đã mang lại cho doanh nghiệp này 380 tỉ đồng, qua đó ghi nhận 180 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm.

Có thể thấy, mặc dù có những doanh nghiệp với lĩnh vực chính là xây dựng hạ tầng, bất động sản, đầu tư tổng hợp…thì nghiệp vụ tài chính không phải là thế mạnh, song các doanh nghiệp này vẫn có thể có những thương vụ “tất tay” nhanh gọn, hiệu quả mà không ít nhà quản lý quỹ phải mơ ước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *