Doanh nghiệp 29/06/2018 10:11

Kỷ nguyên 4.0: ABB cùng Việt Nam kiến tạo tương lai

Mốc son đánh dấu tròn 25 năm ABB có mặt tại Việt Nam đã ghi lại một chặng đường lịch sử phát triển của DN này trong các lĩnh vực công nghệ, cung cấp các giải pháp và dịch vụ chìa khoá trao tay trên thị trường.

Ngày 29/6 vừa qua, Công ty ABB đã tổ chức Đêm tiệc kỷ niệm 25 năm thành lập tại Việt Nam với chủ đề “25 năm kiến tạo tương lai”. Trong suốt hơn hai thập kỷ qua, ABB Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trở thành đối tác đáng tin cậy, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Bắt đầu từ những năm 1994, ngay sau khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ, ABB đã cùng với một số tập đoàn lớn khác trên toàn cầu đến đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Ban đầu chỉ là để thăm dò thị trường, nhưng rồi ngay sau đó, ABB đã nhanh chóng thành lập công ty liên doanh chuyên sản xuất máy biến áp, thể hiện cam kết tại Việt Nam và tầm nhìn xa cho tương lai.

Đến năm 2002, ABB đã chính thức chuyển sang mô hình mới - doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau khi có văn phòng đại diện tại cả ba miền.

Hơn 10 năm sau khi, ABB đã đầu tư dây chuyền sản xuất thứ hai, với sản phẩm chính là máy biến áp truyền tải, năm 2008, ABB tiếp tục xây dựng một nhà máy sản xuất thiết bị điện cao thế và trung thế tại Khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh), đến tháng 3/2010 bắt đầu đi vào hoạt động. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 87.000 m2, có vốn đầu tư 30 triệu USD, lớn nhất của ABB tại Việt Nam vào thời điểm đó.

Năm 2010, ABB hoàn thành xây dựng nhà máy điện cao thế và trung thế tại Bắc Ninh và tiếp tục thành lập Trung tâm Kỹ thuật năm 2011, nhằm cung cấp gói kỹ thuật chất lượng cao cho khách hàng và phát triển năng lực đội ngũ trong nước vào năm 2011. Hiện tại, ABB Việt Nam có khoảng 900 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia đang làm việc ở cả 3 miền đất nước.

Trong suốt chặng đường 25 năm, ABB tham gia rất nhiều lĩnh vực kinh tế công nghiệp của Việt Nam từ năng lượng (điện, nước..), giao thông, khai khoáng, an toàn thực phẩm, đô thị thông minh..., trong đó có thể kể đến các dự án trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, đường hầm Hải Vân, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Thủy điện Trị An, Dự án Mỏ khoáng sản Núi Pháo, Nhà máy Xi măng Sông Gianh, Hệ thống phân phối nước sạch TP. Hồ Chí Minh (2017 – 2018)... Ngoài ra, ABB Việt Nam còn sản xuất máy biến áp, thiết bị điện trung và cao thế tại Việt Nam để phục vụ cho khách hàng trên 60 quốc gia trên toàn cầu.

Hiện nay, công nghệ đang đóng vai trò không hề nhỏ trong việc quản lý sự tăng tưởng của các công nghệ tiết kiệm năng lượng cho toà nhà thông minh tới các công trình cung cấp điện sạch, hay mạng lưới an toàn... 

Đặc biệt, Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây chính là cơ hội to lớn cho ABB đóng góp sự phát triển của khoa học công nghệ giúp khách hàng đạt được những bước nhảy vọt trong cuộc cách mạng năng lượng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phát biểu tại đêm tiệc kỷ niệm của ABB, Tiến sĩ Brian Hull – Tổng Giám đốc ABB Việt Nam cho biết: “Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và là điểm đến của các ngành sản xuất, chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các giải pháp dành cho các nhà đầu tư để giúp họ hiện thực hoá các dự án một cách dễ dàng hơn”.

“Trước những khó khăn, thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt như tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, nhu cầu cơ sở hạ tầng ngày càng cao, năng lượng sạch, nguồn nước, dịch vụ chăm sóc y tế và các vấn đề về môi trường, phát triển đô thị bền vững... ABB sẽ mang đến những giải pháp công nghệ tự động hoá tiên tiến nhằm giải quyết các vấn đề này. ABB cũng cam kết sẽ đồng hành cùng Chính phủ, khách hàng để cùng viết lên tương lai thịnh vượng”, ông Brian Hull khẳng định.

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *