Doanh nghiệp 01/12/2014 17:41

Kinh Đô chuyển 80% mảng bánh kẹo từ giữa 2015, thu gần 8.000 tỷ đồng

FICA - Chính thức công bố sẽ từ bỏ phần lớn mảng kinh doanh chính là bánh kẹo từ giữa năm 2015. Kinh Đô cũng sẽ nâng sở hữu lên trên 51% nhằm nắm quyền chi phối tại "ông lớn" trong ngành dầu ăn Vocarimex.

Ngày 1/12/2014, Công ty Cổ phần Kinh Đô (KDC) tổ chức Đại hội Cổ đông Bất thường và trình cổ đông thông qua các nội dung liên quan tới việc đầu tư thêm vào Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex) và khoản đầu tư của Mondelēz International vào Công ty Cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD).

Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo KDC cho biết, KDC sẽ nâng tỷ lệ sở hữu của mình tại Vocarimex từ 24% lên trên 51% nhằm nắm quyền chi phối tại Vocarimex. Trước đó, tại ĐHCĐ lần đầu tiên của Vocarimex ngày 29/11 vừa qua, 3 trong tổng số 5 thành viên được bầu vào Hội Đồng Quản Trị của Vocarimex là của Kinh Đô và ông Trần Kim Thành - Chủ tịch HĐQT KDC cũng được HĐQT bầu là chủ tịch HĐQT của Vocarimex.

Đối với mảng bánh kẹo, theo thỏa thuận hợp tác giữa KDC với tập đoàn Mondelēz International (Mondelēz, Mondelēz International đầu tư vào BKD 7,864 tỷ đồng (370 triệu USD), tương ứng 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc. 

Trả lời câu hỏi của cổ đông, ban lãnh đạo KDC cho biết, dự kiến vào quý II/2015 Kinh Đô sẽ đưa sản phẩm dầu ăn ra thị trường. Còn thương vụ chuyển nhượng 80% BKD cho Mondelēz, dự kiến đến cuối quý II/2015, Kinh Đô mới chuyển giao mảng bánh kẹo cho đối tác này.

KDC cho biết, việc đầu tư vào Vocarimex cũng như bán gần hết mảng bánh kẹo nhằm tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, Công ty Cổ Phần Kinh Đô Bình Dương (BKD) sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh bánh kẹo trong khi KDC sẽ tiếp tục điều hành lĩnh vực kinh doanh các mảng mới và các hoạt động kinh doanh khác.

"Định hướng chiến lược lâu dài của KDC là đẩy mạnh đầu tư vào các ngành hàng thiết yếu, mở rộng danh mục sản phẩm. KDC sẽ tiến hành đầu tư theo hình thức M&A vào các ngành hàng phù hợp; lựa chọn đối tác phù hợp để cùng hợp tác phát triển; và liên doanh, liên kết để vươn ra thế giới", KDC cho biết.

Ngoài ra, tại Đại hội cổ đông lần này, HĐQT KDC đã trình và thông qua cổ đông về việc  mua cổ phiếu quỹ trực tiếp trên sàn giao dịch chứng khoán với mức lên đến 30% tổng lượng cổ phiếu phát hành. Theo đó, KDC thực hiện mua cổ phiếu quỹ với giá không quá 60.000 đồng/cổ phiếu.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *