Quốc tế 14/05/2014 17:58

Tàu Việt Nam tiến gần, cách khu vực giàn khoan 4,5 hải lý

FICA - Tàu của Việt Nam đã tiến vào gần giàn khoan của Trung Quốc. Tính đến sáng nay, 14/5, tàu của ta chỉ cách giàn khoan 4,5 hải lý. Trung Quốc vẫn tiếp tục dùng vòi phun nước để ngăn cản các tàu chúng ta.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT), cho biết: “Tính đến 9h sáng nay 14/5, về phía lực lượng của ta vẫn duy trì 32 tàu chấp pháp, đa số là của Cảnh sát biển và Kiểm Ngư Việt Nam, trong đó Kiểm Ngư Việt Nam có 14 tàu”.

Theo ông Trung, hôm qua 13/5, có khoảng hơn 30 tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung vẫn tham gia sản xuất ở vùng biển gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan và ngư dân cũng tham gia với lực lượng chức năng để đấu tranh với Trung Quốc giữ vững chủ quyền biển đảo.

Trung Quốc huy động thêm tàu quân sự

Về lực lượng Trung Quốc, từ chiều qua đến sáng nay họ đã huy động thêm 4 tàu quân sự, nhưng lại rút đi 3 tàu hải cảnh khác. Họ cũng điều thêm 2 máy bay chiến đấu bay lượn trên bầu trời quanh khu vực giàn khoan, ông Trung cho biết.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có một lực lượng tàu cá đánh bắt ở vùng Đông Bắc đảo Nghi Sơn, cách khoảng độ 60-64 hải lý, sẵn sàng tiếp ứng hỗ trợ cho phía họ.

Cũng theo ông Trung, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục dùng các vòi phun nước để ngăn cản các tàu chúng ta khi chúng ta tiến vào khu vực gần giàn khoan để giăng các băng rôn, biểu ngữ và dùng loa để tuyên truyền bằng tiếng Việt, Tiếng Trung nhằm yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi trái phép.

“Chúng ta đã vào gần giàn khoan của họ. Sáng nay chúng ta vào đến 4,5 hải lý. Tuy nhiên, họ dùng 2-3 thậm chí 4 tàu để ngăn cản 1 tàu của ta bằng các biện pháp chặn mũi và phun nước”, ông Trung khẳng định.

 

Dù bị tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, ném vật cứng, tàu của ta vẫn tiến gần khu vực giàn khoan.

Ông cho biết, tàu Hải cảnh 4614 của Trung Quốc đã ném các vật cứng sang tàu kiểm ngư 764 của ta. Tàu cá vỏ sắt 98008 của họ chủ động đâm vào đuôi tàu kiểm ngư 797 của ta. Tàu Hải cảnh 33101 của họ phun nước vào tàu Kiểm ngư 6765 của ta và các tàu Cảnh sát biển của ta cũng bị họ phun nước vào.

“Đấu tranh như vậy vẫn cứ tiếp diễn, không có ai bị thương thêm vì chưa có sự tiếp cận trực tiếp vào khu vực giàn khoan”, ông chia sẻ.

Hiện nay có hơn 50 phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài trực tiếp ra ngoài thực địa để đưa tin. Điều đáng nói là nhiều phóng viên báo chí nước ngoài đã giúp đưa thông tin cho toàn thế giới biết những hành vi hung hăng, trái phép, bạo lực của phía Trung Quốc đối với các lực lượng chấp phép của ta. Vì các phóng viên tác nghiệp trực tiếp ngoài thực địa nên tin tức được cập nhật trực tiếp và rất nhanh chóng.

Trong ngày mai, 15/5, lực lượng Kiểm ngư sẽ tổ chức một đoàn do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản kiêm Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Ngọc Oai dẫn một đoàn cán bộ kiểm ngư ra thực địa.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Trung cho biết: “Cuộc sống hiện nay của lực lượng kiểm ngư và các lực lượng vẫn bình thường. Anh em rất phấn khởi và hăng hái quyết tâm đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước nhà”.

Hỗ trợ camera và thuốc men cho lực lượng kiểm ngư

Cũng trong chiều nay, 14/5, đại diện của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã đến trao tặng cho lực lượng Kiểm ngư 10 chiếc camera và nhiều thuốc men các loại với tổng trị giá 200 triệu đồng.
Lực lượng kiểm ngư tiếp nhận hỗ trợ camera và thuốc men

Sự chia sẻ này này đã kịp thời hỗ trợ lực lượng Kiểm ngư trong việc ghi hình và lưu giữ bằng chứng về các hành động ngang ngược của phía Trung Quốc cũng như động viên lực lượng Kiểm ngư có thêm sức mạnh bám trụ ngoài khơi xa.

 

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *