Doanh nghiệp 30/04/2014 08:43

Kiểm tra tải trọng - nhiều doanh nghiệp gỡ khó

Một số tồn tại phát sinh trong quá trình triển khai chủ trương kiểm tra tải trọng xe khiến doanh nghiệp lúng túng.

Chủ trương kiểm soát tải trọng xe hạn chế xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ đang được thực hiện tại toàn bộ các tỉnh, thành trên cả nước. Sau gần một tháng triển khai, kết quả đạt được đã có nhiều khả quan. Tuy nhiên không phải đã hết những bất cập nảy sinh.

 

Lệch quy định

 

Lâu nay, hàng hóa xuất - nhập khẩu được chuyên chở bằng container thường có hai loại 20 feed và 40 feed. Đối với loại container 20 feet sẽ có trọng lượng vỏ từ 2 – 2,5 tấn và trung bình sẽ được đóng từ 20-25 tấn hàng.

 

Các doanh nghiệp vận tải container bằng đường bộ tại thành phố Hải Phòng cho biết, bình thường chủ hàng sẽ thuê 1 xe đầu kéo rơ mooc chở 2 container 20 feed (một kẹp) để giảm chi phí. Bởi nếu tính ra, 2 container 20 feed có thể đóng được khoảng 50 tấn hàng, vượt tải trọng so với định hiện nay khoảng 8 tấn.

 

Tuy nhiên hiện nay,việc chở hàng như vậy sẽ không thể thực hiện được do chủ trương kiểm tra tải trọng xe. Ngay cả đối với 1 container 20 feed hiện nay, nếu hàng hóa khi nhập từ nước ngoài về thường quá tải trọng quy định đến 4 tấn. Do đó, những xe kéo rơ moóc container 20 feed đành nằm im chịu trận.

 

Những "kẹp" container như thế này sẽ bị quá tải theo quy định. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, việc quá tải hàng đóng trong container cũng là cả một vấn đề lớn mà không phải chỉ hiện nay mới phát sinh. Theo quy định của nước ngoài, hàng hóa đóng trong container tối đa là 25 tấn, tuy nhiên khi về Việt Nam container  này sẽ bị quá tải trọng nếu vận chuyển bằng đường bộ.

Chủ hàng muốn thực hiện đúng quy định tải trọng sẽ buộc phải dỡ hàng hạ tải. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại hàng hóa nào cũng có thể giảm tải được một cách dễ dàng, đặc biệt là các thiết bị máy móc nguyên chiếc.

 

Đa dạng lệ phí cho container

 

Hiện nay, nếu không thực hiện việc hạ tải, chủ hàng đang phải tìm một cách khác để vận chuyển hàng hóa, đó là thuê xe đầu kéo loại rơ moóc chuyên chở container 40 feed để chở container 20 feed. Tuy nhiên, cũng lại có nhiều vấn đề đang là trở ngại cho cách thức vận tải này.

 

Theo bà Lê Thu Huệ, Giám đốc Công ty tiếp vận Bạch Dương (Hải Phòng), việc siết tải trọng là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên thời gian trước mắt đang gây ra những khó khăn nhất định cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh thương mại, khi giá cước vận tải đội lên cùng nhiều chi phí bốc dỡ, hạ tải…

 

“Để chở đúng quy định với container 20 feed phải được thực hiện bằng rơ mooc chở container 40 feed. Tuy nhiên, cước vận tải của rơ mooc 40 feed luôn cao hơn cước của rơ moóc 20 feed. Sau nữa, có nhiều điểm hoặc kho hàng ở những địa thế đặc biệt, chỉ có thể tiếp nhận rơ mooc 20 feed vào bốc dỡ, rơ mooc 40' vào không vào chở được hàng vào được”, bà Huệ cho biết.

 

Đối với loại container 40 feed, vấn đề lại càng khó khăn hơn khi quy định rơ mooc 40 feed được phép kéo tổng trọng tải tối đa 30 tấn, trong khi đó, vỏ container 40 feed đã là 4 -4,5 tấn. Như thế, hàng hóa đóng trong container 40 feed đúng quy định không được quá 25 tấn gây lãng phí trong việc chuyên chở.

 

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp tăng giá cước vận tải container quá tải cũng đã ảnh hưởng đến giá cước vận tải đối với các container đủ tải. Mặt khác, vì tập trung cho việc vận chuyển container 20 feed bằng xe rơ mooc 40 feed đã tạo ra sự mất cân đối thị trường vận tải.

 

Các xe rơ mooc 40 feed thời gian này không thiếu việc làm, nhưng ngược lại, các xe rơ mooc 20 feed lại có dịp nghỉ ngơi vì thiếu người thuê chở, dẫn đến tình trạng xe thiếu vẫn thiếu xe thừa vẫn thừa vì hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng đa số là hàng 25 tấn trở lên, tạo nên tình trạng khan hiếm xe giả tạo.

 

Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại Hải Phòng cho rằng chủ trương siết tải trọng đường bộ là cần thiết, nhằm hạn chế hư hỏng cầu đường do xe quá tải gây ra. Bản thân những doanh nghiệp vận tải cũng không muốn chở hàng quá tải nhưng vì giảm giá cước nên buộc phải thực hiện.

 

Hiện nay, các chủ hàng cũng xác định rõ việc phải dỡ hàng hạ tải ngay tại cảng. Tuy nhiên, nhiều đại diện doanh nghiệp cũng đề xuất, đối với những container từ nước ngoài về Việt Nam được phép không phải hạ tải nhằm giảm chi phí. Đặc biệt, quy định nên làm nghiêm với những xe rơ mooc chở hàng rời, bởi những xe này thường chở hàng trọng tải lớn đến gần 100 tấn.

 

Doanh nghiệp “nghỉ Tết từ 1/4”

 

Anh Nguyễn Duy Nam, chủ một cơ sở sản xuất bột đá tại Hà Nam cho biết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của cơ sở mỗi ngày lên tới vài chục tấn. Trước đây vẫn thuê xe có trọng tải 8 tấn để chở hàng vượt tải trọng lên tới 21 tấn. Nay quy định mới xe chỉ được chở đúng trọng tải  4 - 5 tấn nên cơ sở phải tăng chi phí, giá thành sản phẩm đội lên rất cao và nguy cơ mất bạn hàng.

 

Tuy nhiên, anh Nam cho biết, do chủ trương kiểm soát tải trọng tận gốc nên các lực lượng chức năng đã đặt các trạm cân tại nhiều đường nhánh trong tỉnh đã khiến hiện tượng chở quá tải trọng giảm rõ rệt. Một loạt các hàng hóa đặc trưng của tỉnh như xi măng, đá vôi, bột đá… lượng tiêu thụ giảm hẳn.

 

Cũng theo anh Nam, nhiều cơ sở sản xuất không bán được hàng bởi lẽ chi phí vận chuyển tăng do xe phải vận chuyển đúng tải trọng. Chi phí so với trước đây tăng lên từ 200 - 250% đã khiến nhiều cơ sở đóng cửa, không thể sản xuất tăng lượng hàng tồn kho, người lao động phải nghỉ việc, các ngành dịch vụ khác cũng trở nên ảm đạm.

 

Đồng tình với chủ trương của Bộ GTVT, tuy nhiên anh Nam cho rằng, chủ trương cần được làm triệt để và rộng khắp, tránh tình trạng nhiều xe quá tải vẫn qua được các trạm cân tại nhiều tỉnh, hoặc tỉnh này có cân kiểm tra, tỉnh khác không có gây mất cân đối trong việc vận chuyển hàng hóa, kéo theo chênh lệch giá cả hàng hóa giữa địa phương này với địa phương khác.

 

“Theo quy định của cơ quan đăng kiểm, đối với các loại xe cơ giới hiện nay, nếu cứ cho phép xe chở hàng bằng với mép thùng sẽ vừa giảm tải trọng không hư hại cầu đường, doanh nghiệp cũng giảm bớt được chi phí vận chuyển, thúc đẩy sản xuất phát triển”, anh Nam đề xuất.

Theo Nguyễn Quỳnh

VOV

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *