Doanh nghiệp 04/03/2020 14:46

Khổ sở vì Covid-19, hàng trăm xe thực phẩm đông lạnh “bất động" ở cửa khẩu

Theo số liệu cập nhật mới nhất, lượng hàng tồn tại cửa khẩu lên tới 1070 xe và 4 toa. Trong số này, chủ yếu là nông sản, xe thực phẩm đông lạnh...

Khổ sở vì Covid-19, hàng trăm xe thực phẩm đông lạnh “bất động ở cửa khẩu - 1

Riêng ở cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, lượng xe tồn lớn nhất với 420 xe. Trong đó có tới 376 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 44 xe hàng khô các loại.

Bộ Công Thương vừa tiếp tục thông tin về số liệu kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và lượng hàng hóa còn tồn tại ở các cửa khẩu từ ngày 2 - 3/3.

Theo đó, Bộ này cho biết, tổng xuất khẩu là 479 xe và 8 toa; nhập khẩu 863 xe. Lượng hàng tồn lên tới 1070 xe và 4 toa.

Trong đó, có một số cửa khẩu với lượng xe tồn với số lượng lớn như cửa khẩu Hữu Nghị 125 xe, chủ yếu là nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử xuất khẩu.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, tồn 284 xe chủ yếu là thanh long, dưa hấu, xoài, mít… Còn ở cửa khẩu Kim Thành II (Lào Cai) vẫn tồn 200 xe (thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít xuất khẩu).

Riêng ở cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, lượng xe tồn lớn nhất với 420 xe. Trong đó có tới 376 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 44 xe hàng khô các loại.

Trong khi xuất khẩu “điêu đứng" do tác động của dịch Covid - 19 thì ở chiều ngược lại, việc nhập khẩu các hàng hoá, nguyên phụ liệu linh kiện cho việc sản xuất cũng không được thuận lợi.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa vì cạn nguyên liệu.

Trong một báo cáo vừa công bố, Cục Công nghiệp cho biết ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 tại Trung Quốc sẽ tác động lớn các ngành sản xuất, vận tải, logistics, phân phối và dịch vụ các nước trên thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam.

Đối với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam, lãnh đạo Cục Công nghiệp cho biết, hiện phụ thuộc rất lớn vào các nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc và quốc gia khác đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh (Hàn Quốc, Nhật Bản) để phục vụ sản xuất.

Trong đó, một trong số những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất là ngành điện - điện tử, dệt may da giày, ô tô...

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *