Doanh nghiệp 24/03/2014 08:07

HUD liên tiếp bị cảnh cáo vì sai phạm trong triển khai dự án

Cắt xén và chuyển nhượng dự án không theo quy định, Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) liên tục bị UBND TP. Hà Nội nhắc nhở và cảnh cáo sẽ thu hồi đất, tiền chuyển nhượng dự án.

Lô đất CC3, của HUD tại Khu đô thị Mỹ Đình II bị sử dụng sai mục đích làm quán bia và trụ sở công ty

Là một doanh nghiệp lớn, HUD được UBND TP. Hà Nội giao làm chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn trên địa bàn. Thế nhưng, không phải dự án nào HUD cũng thực hiện tốt. Trên thực tế, một số dự án sau khi được giao đất, HUD đã cắt xén để chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ cấp, để rồi đất dự án sau đó được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, thậm chí có dự án, doanh nghiệp này còn chuyển nhượng đất sai quy định.

Tại kết luận kiểm tra đất dự án bỏ hoang trên địa bàn Hà Nội ngày 12/6/2012 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, HUD bị nhắc nhở về việc bỏ hoang đối với dự án ký hiệu CC1, với diện tích là 7.461 m2 và không triển khai dự án trên ô đất CC3A, B, C, với diện tích 5.878 m2 tại Khu đô thị Mỹ Đình II. Đây là các khu đất được có mục đích sử dụng công cộng, nhưng thay vào đó, các đơn vị thứ cấp, được HUD chuyển nhượng đất tại dự án trên ô đất CC3A, B, C từ năm 2003 đã sử dụng đất sai mục đích.

Cụ thể, CTCP Xây dựng Thăng Long 9 đã xây dựng nhà làm trụ sở trên diện tích đất 1.892 m2; CTCP Cơ khí và xây dựng Tân Quang đã xây dựng nhà để kinh doanh dịch vụ. Trong khi đó, CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng và thương mại tổng hợp sử dụng 2.000 m2 đất để kinh doanh hàng ăn uống.

Trước việc sử dụng đất trái quy định, không đúng quy hoạch, ngày 12/7/2012, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Từ Liêm lập hồ sơ thu hồi đối với các lô đất này. Thế nhưng, sau gần 2 năm, các lô đất dự án vẫn bị bỏ hoang và sử dụng sai mục đích mà chưa bị thu hồi.

Trước thực trạng trên, ngày 10/3 vừa qua, UBND TP. Hà Nội lại tiếp tục có văn bản yêu cầu HUD phải nghiêm túc kiểm điểm trong việc chấp hành luật đất đai, đầu tư xây dựng và chấp hành theo quy hoạch chi tiết, điều lệ xây dựng tại Khu đô thị Mỹ Đình II.

Đối với các đơn vị thứ cấp, UBND Thành phố yêu cầu các doanh nghiệp này phải làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ, trình UBND Thành phố chấp thuận cho phép thực hiện dự án. Sau 3 tháng kể từ ngày 1/4/2014, nếu các tổ chức bị thanh tra không thực hiện nội dung chỉ đạo hoặc không được UBND Thành phố chấp thuận, thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND Thành phố quyết định thu hồi đất.

Ngoài bị nhắc nhở và cảnh báo tại các dự án ở Khu đô thị Mỹ Đình II, cũng trong ngày 10/3/2014, UBND TP. Hà Nội cũng có văn bản xử lý sau thanh tra đối với lô đất NT1, trong quy hoạch Khu đô thị Định Công do HUD làm chủ đầu tư.

Theo quyết định giao đất ngày 12/8/1996, HUD phải bàn giao toàn bộ diện tích đất để xây dựng công trình công cộng cho UBND Thành phố quản lý (không được bồi hoàn). Thế nhưng, HUD lại chuyển nhượng lô đất NT1 cho Trường mầm non tư thục Bình Minh. Vì vậy, Thành phố đã giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường yêu cầu HUD phải nộp lại số tiền đã nhận khi chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật lô đất NT1 để nộp vào ngân sách, vì theo quy định, HUD không được nhận số tiền này.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về dự án trên ô đất CC3A, B, C không được triển khai và bị sử dụng sai mục đích trong thời gian dài, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh văn phòng HUD cho biết, nguyên nhân chính là do sự chây ỳ của các đơn vị thứ cấp. Ngoài ra, cũng có cả lỗi của chính các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các thủ tục, giấy tờ.

Về phía HUD, ông Tuấn khẳng định, theo Nghị định 71, HUD đã làm tròn trách nhiệm với vai trò của chủ đầu tư cấp 1. Cụ thể, HUD đã kiểm tra, giám sát các đơn vị thứ cấp thực hiện theo quy hoạch được duyệt, chỉ đạo các đơn vị thứ cấp đóng thuế đất đầy đủ. Đồng thời làm đầu mối trong việc điều chỉnh quy hoạch dự án. Tuy nhiên, các đơn vị thứ cấp vẫn sử dụng đất sai mục đích trong nhiều năm.

Trong khi đó, trả lời về việc chuyển nhượng trái quy định đối với lô đất NT1 (Khu đô thị Định Công), ông Cầm Anh Tuấn cho biết, HUD đã có văn bản trả lời Thành phố về vụ việc này. Tuy nhiên, hiện Tổng công ty chưa nhận được phản hồi của Thành phố, nên chưa thể có ý kiến giải trình.

Theo Nguyên Minh
Đầu tư chứng khoán

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *