Doanh nghiệp 17/11/2013 22:29

Hé lộ căn nguyên bà Ba Sương rời ghế Chủ tịch HĐQT Thủy sản Sông Hậu

FICA - Thời gian gần đây ở Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Sông Hậu đã đứng bên bờ vực phá sản, dẫn đến trong một thời gian ngắn đã phải thay đổi các chức danh chủ chốt liên tục để cứu Công ty.

 

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sông Hậu - nơi xảy ra những bất ổn trong thời gian qua

Khi bị các nông dân đòi nợ, ngày 4/7/2013 ông Trần Thanh Long Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Sông Hậu (Sohafood) đã làm đơn từ nhiệm gửi đến các cổ đông tha thiết được từ chức, trong đơn có đoạn ông Long viết: “Tôi không thể tiếp tục, mong quý cổ đông thông cảm và hiểu cho hoàn cảnh của tôi. Việc nắm giữ là lực bất tòng tâm và tôi hoàn toàn không thể”.

Ngày 29/7 ông Nguyễn Tấn Thanh - Giám đốc cũng làm đơn thoái thác đến các thành viên trong HĐQT than vãn khó khăn, nợ nần Sohafood đang trên bờ vực phá sản và ông Thanh không thể tiếp tục điều hành được. Trong đơn gửi các thành viên HĐQT, các cổ đông, các chủ nợ có đoạn viết: “Trong 2 năm giữ chức Giám đốc điều hành tôi đã tìm mọi cách để công ty vượt qua khó khăn. Tuy nhiên thời gian gần đây hoạt động của Cty chỉ duy trì ở mức tồn tại”. Ông Thanh cũng chỉ ra hàng loạt khó khăn của Cty và đề nghị các cổ đông, các thành viên HĐQT tìm cách giải quyết.

Trước tình hình trên, ngày 1/8 các thành viên trong HĐQT tổ chức cuộc họp tại TPHCM chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Trần Thanh Long - Chủ tịch HĐQT và tạm đình chỉ chức vụ giám đốc đối với ông Nguyễn Tấn Thanh. Tại cuộc họp này các thành viên HĐQT cũng thống nhất bầu bà Trần Ngọc Sương giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc của Sohafood.

Sau gần 3 tháng điều hành Sohafood, bà Trần Ngọc Sương trả được 10% nợ tiền cá cho nông dân, không đúng cam kết trả 20% trước ngày 15/9, nên nhiều chủ nợ phản ứng. Vin vào cớ đó ngày 10/10 Sohafood tổ chức đại hội cổ đông bất thường nhưng không thành. Ngày 26/10 tổ chức đại hội lần 2 cũng không  thành, do tỷ lệ cổ đông đến dự quá thấp. Lý do các cuộc họp bất thường này là nhằm phế truất chức của bà Sương.

Sáng 26/10, sau khi đại hội bất thành, ông Nguyễn Tấn Thanh và ông Nguyễn Trường Hải (được giới thiệu là luật sư của ông Thanh) soạn “đơn thỉnh cầu gửi Sở KH&ĐT TP Cần Thơ” đã họp với các chủ nợ nông dân để lấy chữ ký.

Ông Nguyễn Tấn Thanh, mới đây đã tha thiết xin quay trở lại để điều hành công ty 

Đơn có đoạn: “Hiện tại người có tâm huyết và khả năng điều hành phục hồi lại Sohafood chỉ có ông Nguyễn Tấn Thanh, người có năng lực, kinh nghiệm trong ngành thủy sản và là người có tiềm lực kinh tế vững chắc, đặc biệt quan tâm đến bà con nông dân”, cho nên đề xuất UBND TP Cần Thơ “tạm giao cho ông Nguyễn Tấn Thanh điều hành Sohafood”.

Tại cuộc họp, một nông dân chủ nợ hỏi ông Thanh: "Cơ sở nào, trước đây ông mua cá của nông dân để nợ kéo dài nên bị tạm đình chỉ, nay ông lại khẳng định nếu được phục chức thì trả được nợ cho nông dân?". Ông Thanh lúng túng không trả lời.

Mới đây tại cuộc Đại hội cổ đông lần 3 Bà Trần Ngọc Sương tuyên bố: “Tôi sẵn sàng bàn giao lại tất cả công việc khi tìm được người có đủ khả năng và có lộ trình trả nợ cho hơn 50 hộ nông dân và công ăn việc làm cho hơn 1.000 người lao động tại Sohafood.”

Tại đại hội lần này, ông Trần Văn Trí (chồng của bà Diệu Hiền) được các cổ đông khác ủy quyền để tham gia đại hội, sau đó được bầu bổ sung vào HĐQT và được bầu giữ chức chủ tịch HĐQT.

Ông Trần Văn Trí (phải) vừa được bầu giữ chức chủ tịch HĐQT Sohafood

 

Sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Trí cho biết, ông đợi cấp lại giấy phép kinh doanh mới, công ty sẽ tìm cách trả nợ cho nông dân sớm nhất. Những hộ có ý muốn trở thành cổ đông công ty sẽ xem xét theo phương án trả nợ bằng cách bán cổ phần, cách thứ hai là công ty sẽ tìm nguồn vốn khác để trả nợ bằng tiền mặt cho nông dân.

Phạm Tâm

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *