Thời sự 28/01/2014 07:02

Thưởng tết ngân hàng: Hết nóng

Khác với nhiều năm trước mỗi khi Tết đến câu chuyện thưởng tết của khối NH lại xôn xao dư luận, sau năm 2012 - 2013 đầy khó khăn chuyện thưởng tết của các NH cũng yên ắng hơn nhiều.

Theo khảo sát của phóng viên Lao Động thì mức độ thưởng tết không chỉ khác nhau giữa các NH mà ngay giữa các Chi nhánh, PGD của cùng NH cũng rất khác nhau, giữa các cá nhân cũng không giống nhau. Thưởng ít, nhiều thậm chí không có phụ thuộc vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị. Như chia sẻ của một nhân viên NHTMCP Công thương – Vietinbank thì năm nay NH này không có khoản mục thưởng cho nhân viên.

Cuối năm, NH chỉ chuyển khoản tiền lương đã giữ lại của nhân viên do trong năm NH chỉ thanh toán 80% lương cho CBNV. Tuy nhiên, số tiền chuyển cuối năm này cũng không phải toàn bộ phần còn lại mà tùy theo từng người, mức độ thực hiện công việc mà sẽ có tỉ lệ chuyển trả tương ứng. Còn tại Vietcombank, chế độ thưởng tết vẫn có và cũng được đánh giá dựa hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận của từng đơn vị.

Với một lãnh đạo quản lý của chi nhánh kinh doanh hiệu quả, cá nhân được xếp là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì mức thưởng vào khoản là 2 tháng lương tương ứng 40 triệu đồng. Số lượng đơn vị, cá nhân có mức thưởng như vậy của Vietcombank cũng không nhiều. Ở Agribank các nhân viên cho biết NH vẫn có tháng lương thứ 13. Mỗi người sẽ được nhận 1 tháng lương cơ bản.

“Trong tình hình kinh doanh khó khăn như vậy, nhiều nơi còn không có lương, thưởng thì có tháng lương thứ 13, dù chỉ là lương cơ bản thì cũng tốt rồi. Có thêm chút để sắm sửa tết cho gia đình”- Nhân viên của Agribank nói.

Không nằm trong tốp NHTM lớn, tại Lienvietpostbank tùy theo hiệu quả công việc, mức độ hoàn thành mà các nhân viên của NH nhận được trung bình 1 tháng lương kinh doanh. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhân viên NH thì trong năm Lienvietpostbank cũng có nhiều đợt thưởng vào các dịp lễ nên cả năm trung bình mỗi người cũng sẽ nhận thêm 4 tháng lương. Tại một NHTMCP nhỏ khác, lãnh đạo cho biết tình hình kinh doanh khá khó khăn nhưng vẫn cố gắng có thưởng tết cho CBNV với mức 1,5-2 tháng lương kinh doanh.

“Đi làm cả năm tâm lý ai cũng trông chờ có khoản thưởng dip Tết để mua sắm vì vậy dù khó khăn nhưng lãnh đạo NH cố gắng thu xếp có chút tiền thưởng cho anh em. Tuy nhiên, để công bằng thì mức thưởng cũng phải dựa trên năng lực làm việc của từng người”- lãnh đạo của NH trên chia sẻ.

Như tại SHB, thưởng Tết Âm lịch dao động từ 1/2 đến 2 tháng lương, tùy thuộc vào đơn vị kinh doanh có lãi hay không, tỉ lệ nợ xấu tại đơn vị đó nhiều hay ít và kết quả đánh giá xếp loại người lao động, nhưng mức thấp nhất không thấp hơn 2 triệu đồng/người. Ví dụ, đơn vị kinh doanh có lãi có tỉ lệ nợ xấu dưới 5% trên tổng dư nợ thì nhân viên xếp loại A mức thưởng là 2 tháng lương; xếp loại B mức thưởng là 1,75 tháng lương, loại C là 1,5 tháng lương và loại D là 1 tháng lương...

Với chính sách thưởng Tết Âm lịch 2014 được các NH công bố có thể thấy lương thưởng của ngành NH đã sát hơn với chính sách lương thưởng của các ngành nghề khác. Cũng qua chính sách thưởng Tết đã phần nào phản ánh sức khỏe thực sự của mỗi NH trong điều kiện kinh doanh khó khăn.

 

Theo Văn Nguyễn – Thanh Sơn

Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *